Sở Công thương TP.HCM lý giải vụ bắp cải giá 120.000 đồng và quầy kệ trống

Chiều 12-7, tại Trung tâm báo chí TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết tính đến thời điểm này, TP có 68/273 chợ đang hoạt động.

Trong đó ba chợ đầu mối và bốn siêu thị đang tạm ngưng hoạt động do có liên quan đến ca nhiễm COVID-19; còn lại nhiều chợ truyền thống do địa phương đánh giá hoạt động chưa đảm bảo công tác phòng chống dịch nên tạm ngưng hoạt động.

hang-hoa-sieu-thi

Người dân phản ánh một số siêu thị thiếu hàng. Ảnh: ĐÀO TRANG

Giải thích về tình trạng quầy, kệ trong siêu thị, cửa hàng tiện ích bị trống hàng, ông Phương khẳng định Sở Công thương đã có kế hoạch, triển khai quyết liệt việc cung ứng hàng hoá cho TP, đáp ứng nhu cầu người dân.

Tuy nhiên do tình hình phòng chống dịch bệnh, chính các biện pháp kiểm soát đã ảnh hưởng đến việc luân chuyển hàng hoá.

Theo ông Phương, hiện nay các siêu thị, điểm phân phối hàng hoá lớn thì có kho dự trữ, nguồn hàng lưu thông, quầy kệ lớn; khi người tiêu dùng có sức mua lớn thì nguồn hàng dữ trữ sẵn có.

Còn các cửa hàng thực phẩm nhỏ lẻ, len lỏi khu dân cư như cửa hàng tiện lợi thì đa số chỉ bán hàng hoá tiêu dùng bình thường, ít thực phẩm tươi sống.

“Vừa qua, Sở đã vận động các cửa hàng này tăng cường thực phẩm tươi sống nhưng do cửa hàng nhỏ không có kho dự trữ, bổ sung thêm quầy kệ nên khi người dân tập trung mua sắm nhiều thì quầy kệ này sẽ trống, làm giãn đoạn việc cung ứng hàng hoá” – ông Phương nhấn mạnh và cho biết trên TP đảm bảo hàng hoá lưu thông, không để thiếu hàng trên bình diện chung TP.

Bên cạnh đó, ông Phương cũng thông tin về phản ánh việc siêu thị có một số sản phẩm giá rất cao như bắp cải giá 120.000 đồng.

Ông Phương khẳng định, việc tự động tăng giá ở các hệ thống phân phối hiện nay gần như là không xảy ra. Còn những sản phẩm có giá cao thì là những sản phẩm đặc biệt, đặc thù, là hàng nhập khẩu, có quầy kệ riêng để phân phối cho nhu cầu tiêu dùng cao cấp hơn.

Tuy nhiên do cách thiết kế bao bì đưa thông tin và giá cả chưa phù hợp nên qua mạng xã hội không thể thấy rõ thông tin xuất xứ hàng hoá, chủng loại. Dẫn đến có thông tin hàng hoá siêu thị tăng gấp 2,3 lần.

Phó Giám đốc Sở Công thương cũng cho biết, thời gian qua lực lượng chuyên môn theo dõi hàng hoá đã túc trực 100% tại cơ quan, bám sát tình hình cung ứng hàng hoá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm