Số liệu của Bộ Tài chính vênh với cảm nhận của DN

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, thời gian nộp thuế giảm 370 giờ trong năm 2014; 50 giờ trong năm 2015. Tổng thời gian giảm đến tháng 9-2015 là 420 giờ (từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm, tương đương giảm được 78% số giờ thực tế). Kết quả này vượt chỉ tiêu đề ra của Nghị quyết 19 là đến hết năm 2015 mục tiêu giảm còn 121,5 giờ/năm.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Minh Thảo, Phó Trưởng ban Môi trường Kinh doanh và Năng lực cạnh tranh CIEM, cho rằng kết quả giảm giờ nộp thuế như Bộ Tài chính công bố mới chỉ là con số từ phía Bộ Tài chính đưa ra, còn khảo sát thực tế của CIEM thông qua tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp (DN) lại cho kết quả khác.

Theo đó, DN cho biết thời gian thực tế không giảm như tính toán theo những thay đổi chính sách của Bộ Tài chính. DN ghi nhận thời gian nộp thuế mới chỉ giảm khoảng 20%, tương đương khoảng 110 giờ.

Lý giải nguyên nhân chênh lệch số liệu này, bà Thảo cho rằng có thể cách tính toán của Bộ Tài chính dựa theo những sửa đổi của văn bản chính sách, song có những chính sách thay đổi không đồng bộ. Do vậy, dù có cắt giảm, thay đổi chính sách thuế nhưng thực tế DN chưa thực sự được hưởng cắt giảm giờ nộp thuế như mục tiêu chính sách, nhiều thủ tục về thuế DN vẫn phải thực hiện như cũ.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, cho rằng giữa DN và cơ quan quản lý nhà nước như đứng ở hai chiến tuyến khác nhau, nói hai ngôn ngữ khác nhau. Cơ quan nhà nước nói DN không hiểu gì, còn DN nói có vẻ cơ quan nhà nước cũng không hiểu.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm