Sốt ruột vì chính sách miễn visa kiểu 'giật cục'

Hiệp hội Du lịch TP.HCM vừa có văn gửi Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, UBND TP.HCM và Sở Du lịch TP.HCM kiến nghị tiếp tục miễn visa cho năm quốc gia châu Âu .

Văn bản nêu việc miễn visa cho năm quốc gia châu Âu gồm Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha đã tạo bước phát triển vượt bậc, làm gia tăng lượng khách đến Việt Nam từ các quốc gia trên. Đến ngày 30-6-2018 việc miễn visa cho các quốc gia này sẽ hết hiệu lực. Các doanh nghiệp (DN) lữ hành đang trông chờ việc gia hạn visa cho năm thị trường này để có thể tiếp tục triển khai bán tour cho khách.

Bên cạnh đó, hiện nay các DN lữ hành đang gặp khó khăn từ áp lực của các đối tác yêu cầu thông tin về chính sách visa cho các quốc gia trên để đối tác trả lời cho khách hàng.

Vì vậy, DN du lịch TP.HCM tiếp tục đề nghị Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, UBND TP.HCM và Sở Du lịch TP.HCM kiến nghị Chính phủ tiếp tục gia hạn visa cho năm quốc gia nói trên với thời hạn đến 30-6-2023, thời gian miễn visa lên 30 ngày thay vì 15 ngày như hiện nay.

Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch TP.HCM xin kiến nghị mở rộng thêm các thị trường như Úc, New Zealand, Canada, Ấn Độ, Hà Lan, Bỉ… đây là những thị trường đang có xu hướng phát triển lượng khách đến Việt Nam tăng nhanh, thời gian lưu trú tại Việt Nam dài ngày và chi tiêu cao.

Đặc biệt, Úc là quốc gia vừa được chính phủ hai nước xác định là đối tác chiến lược. Vì vậy, việc nhanh chóng miễn visa cho thị trường này là góp phần rất lớn cho việc thúc đẩy sự phát triển du lịch đôi bên.

Du khách tham quan địa đạo Củ Chi (trang diadaocuchi.com)

Mới đây trong một cuộc trao đổi với Pháp Luật TP.HCM  kiến nghị của Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) lên chính phủ về chính sách visa, ông Kenneth Atkinson, Phó Chủ tịch TAB, cho rằng năm ngoái, việc gia hạn miễn thị thực cho năm quốc gia châu Âu được thông báo vào “phút cuối” đã làm khó cho khách du lịch và các công ty du lịch lập kế hoạch thực hiện.

Vì vậy, TAB đề nghị cần thông báo việc gia hạn miễn thị thực vào thời điểm thích hợp hơn. Tuy nhiên, việc gia hạn miễn thị thực cần phải được thông báo trước, thậm chí 90 ngày là quá ngắn.

TAB đã đề nghị Chính phủ áp dụng chương trình miễn thị thực lên 5 hoặc 10 năm để tránh sự xáo trộn cho du khách và công ty du lịch do phải chờ gia hạn từng năm. Thời gian của miễn thị thực sẽ được kéo dài từ 15 ngày hiện nay lên thành 30 ngày để thu hút khách từ thị trường xa, đó thường là những khách du lịch chi tiêu cao hơn. Điều này là rất cần thiết để đáp ứng mục tiêu của Chính phủ…

Nếu chương trình miễn thị thực không được gia hạn, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến số khách du lịch đến từ những quốc gia được miễn thị thực, là các nước có khách du lịch quốc tế chi tiêu cao hơn.

Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết 8 vào năm 2020 đạt 18,5 triệu khách du lịch quốc tế và giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỉ USD, tức là tăng chi tiêu trung bình của mỗi khách du lịch từ mức hiện tại là 860 USD lên mức 1080 USD để đáp ứng mục tiêu của Chính phủ.

Mặt khác, dựa trên các số liệu thực tế của Hội đồng Du lịch Thế giới cho thấy việc tạo điều kiện thuận lợi visa làm tăng lượng khách quốc tế đến ít nhất 8-10%. Trên thực tế, sau khi miễn thị thực cho năm nước châu Âu, mức tăng trung bình hàng năm của những nước này đã vượt quá 20%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm