Sự kiện hiếm thấy trên thị trường vàng Việt Nam

Vào lúc 15 giờ chiều nay 29-8, giá vàng trên thị trường thế giới neo ở mức 1.325 USD/ounce, tăng 15 USD/ounce  so với giá chốt phiên chiều qua.

Nếu so với thời điểm cách đây gần 10 tháng, thì hiện giá vàng thế giới đã tăng gần 100 USD/ounce. Tính theo giá USD tại các ngân hàng thương mại, hiện giá vàng thế giới tương đương khoảng 36,35 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 36,48 – 36,56 triệu đồng/lượng, tăng 180.000 đồng/lượng so với chiều qua.

Cùng chiều tăng với giá vàng thế giới nhưng biên độ tăng không đáng kể đã kéo khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới về sát với nhau hơn. Hiện giá vàng trong nước chỉ đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 350.000 đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch thấp kỷ lục và hiếm thấy trong nhiều tháng trở lại đây.

Trước đó có những thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 3-4 triệu đồng/lượng, thậm chí cao hơn 5 triệu đồng/lượng. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, mức chênh lệch này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Đây cũng là mức chênh lệch thấp hiếm thấy giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Giá vàng vốn rất nhạy cảm với những thông tin tăng lãi suất đôla Mỹ, nên khi chưa đón nhận bất cứ sự thay đổi nào về lãi suất đồng bạc xanh trong tương lai gần đã khiến kim loại quí tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng gần 10 tháng qua.

Cộng thêm vào đó, vụ phóng tên lửa bay qua Nhật Bản vào sáng 29/8 của Triều Tiên đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu sụt điểm, trong khi những tài sản an toàn như vàng và Yên Nhật tăng giá mạnh.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, chuyên gia kinh tế nhận thấy giá trị đồng bạc xanh hiện chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Xu hướng giảm được tái thiết lập sau 3 tuần ổn định đi ngang.

Tại thị trường trong nước, tỷ giá USD tiếp tục đi ngang. Tỷ giá trung tâm được điều chỉnh giảm nhẹ 4 đồng xuống 22.446 VND/USD, tỷ giá ngân hàng giữ ở 22.695 - 22.765 VND/USD, còn tỷ giá tự do tăng nhẹ 20 đồng lên 22.740 - 22.760 VND/USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm