Tai bay vạ gió vì… trùng tên doanh nghiệp

“Bỗng dưng” bị… truy nã

Trao đổi với PV chiều 25/3, ông Lê Trọng Đỉnh tỏ ra vô cùng bức xúc, lo lắng và mệt mỏi. Suốt từ hôm 23/3 đến nay, điện thoại của ông liên tục “cháy” vì các cuộc gọi đến hỏi có phải công ty ông dính vào vụ lừa đảo chiếm dụng vốn của Nguyễn Thanh Hường không?. Rồi có phải giám đốc công ty ông bị truy nã toàn quốc không?...

Ông Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc Tế Kim Đỉnh đang khổ sở vì "tai bay vạ gió"
Ông Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc Tế Kim Đỉnh đang khổ sở vì "tai bay vạ gió"

Quá kinh ngạc trước những thông tin “từ trên trời rơi xuống”, ông Đỉnh mới tá hỏa tìm hiểu thì mỡi vỡ lẽ rằng chỉ vì hai chữ “Kim Đỉnh” mà ra.

Số là, ngày 23/3, một số báo đã đăng tin về vụ chiếm dụng 37,2 tỷ đồng của Nguyễn Thanh Hường. Trong đó, Hường khai toàn bộ số tiền chiếm dụng đã đưa cho giám đốc Công ty TNHH Kim Đỉnh do Đỗ Tiến Dũng làm giám đốc.

Thực tế, Đỗ Tiến Dũng, Công ty TNHH Kim Đỉnh mà Hường khai nhận và toàn bộ vụ việc này hoàn toàn không liên quan gì đến Công ty CP Tập đoàn Quốc Tế Kim Đỉnh do ông Lê Trọng Đỉnh hiện đang làm Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT.

Nhưng tai vạ ở chỗ một vài báo đã “giật tít” là “Truy nã toàn quốc Giám đốc Công ty Kim Đỉnh”, thậm chí còn trong mục “Tin nổi bật”. Trong khi tin viết không cụ thể địa chỉ của Công ty TNHH Kim Đỉnh có giám đốc bị truy nã ở đâu hay công ty này hoạt động trong lĩnh vực nào…

Hậu quả là ông Lê Trọng Đỉnh và công ty của ông bỗng dưng “lãnh đủ” vì bị vạ lây một cách lãng xẹt.

Rất nhiều đối tác đã gọi điện vì hiểu nhầm công ty ông đang dính vào vụ lừa đảo này, rồi giám đốc bị truy nã…“Chúng tôi rất lo lắng và bức xúc, chỉ vì mấy mẩu tin này mà uy tín gần 20 năm gây dựng có nguy cơ bị đổ ra sông ra biển”, ông Đỉnh cho biết.

Nhưng theo ông, đối tác gọi điện hỏi cho thì vẫn còn….may, ít ra còn có cơ hội giải thích, dù chưa biết có lấy lại ngay được lòng tin không. Điều ông Đỉnh lo ngại nhất là những đối tác đang có kế hoạch làm ăn hoặc đối tác nước ngoài chỉ đọc thấy tin “Truy nã toàn quốc Giám đốc Công ty Kim Đỉnh” sẽ hủy hết các dự định hợp tác.

Hiện đối tác của Công ty CP Tập đoàn Quốc Tế Kim Đỉnh có cả ở Nga, Canada, Nhật Bản, Đài Loan…Ông than phiền: “tôi lo lắng nhất là mới có đối tác từ Nga gọi về, còn các đối tác khác chưa thấy gọi gì, thời đại Internet tin tức lan nhanh lắm, chỉ sợ họ đọc tin không kỹ, không xác minh lại mà cứ âm thầm hủy hợp tác với chúng tôi”.

Từ “bài học Kim Đỉnh”

Ngày 25/3, một trong các tờ báo đăng tin về vụ việc trên đã “nói lại cho rõ” rằng công ty trong tin đã đăng ngày 23/3 là “Kim Định” chứ không phải “Kim Đỉnh”. Tuy nhiên, theo ông Lê Trọng Đỉnh điều đó không thể xóa được những thiệt hại vì “tai bay vạ gió” mà công ty ông “bỗng dưng phải gánh”.

Chưa kể, nhiều báo khác vẫn chưa “nói lại cho rõ” trong khi tin “Truy nã toàn quốc Giám đốc Công ty Kim Đỉnh” đã được nhiều trang web khác lấy lại và hiện vẫn còn “chu du” trên mạng.

“Làm ăn thời hội nhập, chữ tín và thương hiệu là yếu tố quan trọng hàng đầu, chúng tôi phải mất nhiều năm mới có được, chỉ vì cách giật tít thiếu rõ ràng trong cách đưa tin đã khiến công sức của chúng tôi bị hủy hoại trong phút chốc”, ông Đỉnh bức xúc.

Thực tế, việc trùng toàn bộ tên hay một phần tên như trường hợp Kim Đỉnh không phải là ít. Hiện cơ chế cấp phép của Sở Kế hoạch- Đầu tư chỉ không cho phép trùng tên hoàn toàn trong một tỉnh, thành phố còn việc trùng một phần tên là rất khó tránh.

Như trong trường hợp Kim Đỉnh, giữa công ty bị nêu trong bài viết với công ty của ông Đỉnh có khác nhau về phần “tiền tố”: Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc Tế Kim Đỉnh với Công ty TNHH Kim Đỉnh. Tuy nhiên, khi “giật tít” các báo chỉ viết “Công ty Kim Đỉnh” gây hiểu nhầm là chuyện không tránh khỏi.

Qua vụ việc, lần này, mong muốn của ông Đỉnh là các phương tiện truyền thông khi đưa tin nên đưa đầy đủ và thận trọng trong cách đặt vấn đề để tránh có thêm những trường hợp “vạ oan” như Công ty ông vừa phải gánh.

Cũng qua vụ việc này để tránh “một ngày đẹp trời bị tai bay vạ gió” kiểu như công ty ông Đỉnh nên chăng quy chế cấp phép, đăng ký kinh doanh cần quy định cụ thể, chặt chẽ hơn nữa trong việc đặt tên doanh nghiệp.

Theo Phan Hùng ( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm