Tại sao giá dầu diesel chỉ giảm 5 đồng/lít?

Như đã đưa tin, liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào chiều 7-7.

Theo đó, tại kỳ điều chỉnh này, liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định giữ ổn định giá các loại xăng, giảm nhẹ giá dầu diesel và tăng giá một số loại dầu khác.

Cụ thể, xăng E5 RON92 và xăng RON95 được giữ ổn định giá. Trong khi đó, dầu diesel 0.05S giảm 5 đồng/lít. Ngược lại, dầu hỏa được điều chỉnh tăng  lên 189 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 319 đồng/kg.

Ngay sau khi thông tin này được phát đi, nhiều ý kiến thắc mắc tại sao mức điều chỉnh giá dầu diesel lại rất nhỏ như vậy?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một thành viên tổ điều hành giá xăng dầu cho biết giá dầu diesel kỳ điều hành vừa rồi giảm 5 đồng/lít là theo thị trường, liên bộ tính theo công thức giá kỳ trước và kỳ này, mức chênh bao nhiêu giảm bấy nhiêu, kể cả 1 đồng, 5 đồng hay 10 đồng. Bên cạnh đó kỳ này, liên bộ không xả quỹ bình ổn đối với diesel nên giá bán mặt hàng này tuân theo sự lên xuống của giá thế giới.

Cụ thể, tại kỳ điều chỉnh này, liên bộ cũng quyết định chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu như sau: Xăng E5 RON92: 922 đồng/lít (kỳ trước chi sử dụng 870 đồng/lít); xăng RON95: 161 đồng/lít (kỳ trước chi sử dụng 198 đồng/lít); dầu mazut: 186 đồng/kg (kỳ trước chi sử dụng 186 đồng/kg).

Việc trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng như điều chỉnh giá cả đối với các mặt hàng xăng dầu được áp dụng từ 15 giờ ngày 7-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm