Tăng chế tài với việc bày bán thuốc lá lậu

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định này có hiệu lực từ 15-10. 

Đáng chú ý, điều 8 quy định rõ các mức xử phạt đối với hành vi sản xuất, buôn bán vận chuyển tàng trữ, giao nhận hàng cấm.

Theo đó, người có hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng dưới 50 bao (một bao gồm 20 điếu); đối với thuốc lá xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác nhập lậu khác được quy đổi 20 g =một bao, sẽ bị phạt từ tiền từ một triệu đến ba triệu đồng.

Thuốc lá lậu chủ yếu Jet, Hero (Ảnh TÚ UYÊN) 

Phạt tiền từ năm triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các  hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 100 bao đến dưới 300 bao.

Bị phạt từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các  hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 300 bao đến dưới 500 bao.

Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với một trong các  hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 500 bao đến dưới 1.000 bao.

Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng đối với một trong các  hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 1.000 bao đến dưới 1.200 bao…

Mức phạt cao nhất từ 90 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với một trong các  hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 1.500 bao trở lên.

Theo các doanh nghiệp trong ngành, việc áp dụng hình thức phạt tiền với hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận dù chỉ một bao thuốc lá điếu nhập lậu, thay cho hình thức cảnh cáo được quy định trước đây cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ trong chống thuốc lá điếu nhập lậu. Đồng thời cảnh báo các cửa hàng bán lẻ không tiếp tay cho thuốc lá điếu nhập lậu.

Trong 8 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt giữ 8.300 vụ, tịch thu hơn tám triệu gói thuốc lá nhập lậu các loại chủ yếu Jet, Hero,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm