Tăng soi chiếu xử lý hàng trăm container hàng tồn đọng tại cảng
(PLO)- Ngày 21-8, Cục Hải quan TP.HCM cho biết Tổng cục Hải quan đã kiểm tra công tác soi chiếu đối với các container hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái.

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến ngày 30-6, tại chi cục còn 269 container hàng nhập khẩu về cảng Cát Lái từ 31 đến 60 ngày; 54 container hàng tồn 61-90 ngày. Trong số này, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thực hiện soi chiếu trước 28 container, thực hiện làm thủ tục, thông quan đối với một số container hàng. 

Đối với việc xử lý container hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phải thực hiện soi chiếu hết số lượng container hàng còn tồn có vấn đề tại cảng. Sau khi soi chiếu thực hiện phân loại đối với những container hàng có dấu hiệu nghi vấn, thực hiện khóa container, xếp vào một khu vực riêng để theo dõi, giám sát chặt chẽ. 

Nếu chủ hàng làm thủ tục nhận hàng, thực hiện kiểm tra chi tiết, xử lý nghiêm nếu sai phạm; trường hợp chủ hàng không làm thủ tục, khi quá hạn 90 ngày thực hiện xử lý theo quy định. Những doanh nghiệp nào đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì thực hiện khởi tố, chuyển cơ quan công an điều tra. 

Qua công tác xác minh hàng tồn đọng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết có nhiều nguyên nhân khiến số lượng hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái nhiều. Bên cạnh lưu lượng hàng hóa nhập khẩu lớn, nhiều DN làm ăn không hiệu quả, thua lỗ, nợ đọng thuế, bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh dẫn đến từ bỏ hàng hóa sau khi đã nhập khẩu về cảng.

Tăng soi chiếu xử lý hàng trăm container hàng tồn đọng tại cảng - ảnh 1
Máy soi chiếu container hàng hóa tại cảng.

Ngoài ra, do một số cá nhân, đơn vị nhập khẩu hàng hóa không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam, khi biết không thể làm thủ tục nhập khẩu được thì từ bỏ hàng. Một số trường hợp nhập khẩu rác, phế liệu, phế thải từ nước ngoài về rồi từ bỏ hàng hóa; DN ở nước ngoài gửi nhầm hàng về Việt Nam rồi không chịu tái nhập hàng về nước sở tại.

Ngoài ra, còn nguyên nhân do nhiều lô hàng xuất khẩu đi nước ngoài bị trả về do không đạt tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia nhập khẩu, DN trong nước từ bỏ hàng…

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan, cho rằng qua phân tích hình ảnh soi chiếu cho thấy nguy cơ tiềm ẩn hàng lậu, hàng cấm rất lớn từ các container hàng tồn đọng.

Để ngăn chặn tình trạng này, cần phải tăng dần tỉ lệ soi chiếu đối với hàng hóa nhập khẩu về từ các tuyến trọng điểm, nhất là hàng quá cảnh, thực hiện thống kê hàng tồn đọng tại các cửa khẩu, thực hiện phân loại soi chiếu trước. 

QUANG HUY