Tăng trưởng tín dụng nhảy vọt, cao nhất 8 năm

Đây là thông tin được bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đưa ra tại cuộc gặp mặt báo chí sáng 5-6.

Báo cáo về chính sách tiền tệ sáu tháng đầu năm 2017, bà Hồng cho biết đầu năm NHNN đặt ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 18%. Qua theo dõi, NHNN cũng đánh giá tín dụng có sự tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, tính đến ngày 25-5, tăng trưởng tín dụng ở mức 6,53%, cao hơn cùng kỳ năm 2016 (5%) và năm 2015 (4,5%). Đây cũng là mức tăng cao nhất tám năm qua.

Phó Thống đốc cho biết tín dụng tập trung vào sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tín dụng bất động sản đã chậm lại so với năm 2016, trúng mục tiêu điều hành. Cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu vào hoạt động ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.  

Trong điều hành chính sách tiền tệ, NHNN cũng đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) chú trọng quản lý rủi ro tín dụng. NHNN đã chỉ thị các TCTD phải kiểm soát tỉ lệ vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn, cho vay lĩnh vực bất động sản, các khoản tín dụng cho vay dự án BT và BOT.

"NHNN không đưa ra lệnh cấm hay ngưỡng đối với cho vay BT, BOT nhưng cân đối sử dụng vốn hợp lý để vừa đáp ứng được nhu cầu sản xuất, kinh doanh vừa đảm bảo an toàn hệ thống" - Phó Thống đốc chia sẻ.

Về nợ xấu, bà Hồng cũng cho biết NHNN đã trình Quốc hội dự thảo nghị quyết về việc xử lý nợ xấu và sửa đổi, bổ sung về Luật Các TCTD. Điều này nhằm tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ và thúc đẩy việc xử lý nợ xấu nhanh và hiệu quả hơn. Mục tiêu chính của nghị quyết là xử lý triệt để được nợ xấu.

Trong đó, giới hạn phạm vi nợ xấu gồm các khoản nợ xấu hiện tại tính đến 31-12-2016 và các khoản nợ xấu phát sinh trong thời hạn áp dụng của nghị quyết, dự kiến là năm năm).

Tiếp đến xây dựng thị trường mua bán nợ theo kinh nghiệm trên thị trường thế giới. Theo đó, cho phép VAMC bán các nợ xấu và TSBĐ theo giá thị trường và theo quy định của pháp luật, kể cả bán dưới giá trị sổ sách; cho phép VAMC mua các khoản nợ xấu cả nội và ngoại bảng.

VAMC được phép chuyển đổi từ các khoản nợ xấu đã được mua bằng trái phiếu VAMC chuyển đổi sang nợ được mua bán trong thị trường. VAMC được bán nợ cho mọi tổ chức, cá nhân liên quan. Trong đó, bên mua có quyền nhận thế chấp bằng quyền sử dụng đất đối với các khoản nợ vay có TSBĐ. Đây là điểm gây ách tắc trong việc xử lý nợ xấu trong thời gian qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm