Tăng vốn điều lệ chưa chắc cải thiện an toàn cho ngân hàng

Đó là nhóm NHTM lớn với chiến lược trở thành tập đoàn tài chính cạnh tranh quốc tế tầm khu vực và nhóm các NHTM hoạt động tầm quốc gia. Hai nhóm này đáp ứng những yêu cầu cụ thể về quy mô vốn, trình độ quản lý, mức độ đa dạng hóa hoạt động, trình độ quản trị rủi ro và công nghệ.

Từ đó, ông Ánh đề xuất ứng viên cho nhóm NHTM lớn không chỉ giới hạn trong số các NHTM nhà nước như VietinBank, VCB hay BIDV với quy mô vốn điều lệ trên dưới 15.000 tỉ đồng mà có thể lựa chọn cả trong nhóm NHTM cổ phần hiện nay như Sacombank, ACB, Eximbank hiện có quy mô vốn điều lệ khoảng 10.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Thị Minh Tâm, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết NHNN đang dự thảo nghị định buộc các ngân hàng có vốn tối thiểu 5.000 tỉ đồng vào năm 2012 và 10.000 tỉ đồng vào năm 2015. Nếu quy định này được ban hành, chắc chắn nhiều ngân hàng không thể đáp ứng được. Do đó, sáp nhập, hợp nhất các ngân hàng là biện pháp mạnh tái cấu trúc để trở thành những ngân hàng mạnh. “Thế nhưng giải pháp tăng vốn điều lệ cơ học bằng sáp nhập các ngân hàng yếu kém chỉ làm tăng quy mô vốn điều lệ và tổng tài sản chứ chưa chắc đã cải thiện được mức độ an toàn sau khi sáp nhập” - bà Tâm lo ngại.

Mặt khác, Bà Tâm đưa ra cảnh báo hiện vấn nạn lạm phát cao đang làm cho các phương thuốc điều trị mất tác dụng hiệu quả. Nhưng nếu tái cơ cấu ngân hàng không được điều chỉnh cấp bách và kịp thời sẽ làm cho cả nền kinh tế “đột quỵ”, chứ không riêng gì ba lĩnh vực tài chính, ngân hàng và chứng khoán.

 TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm