Tháo chạy khỏi TQ, nhiều ông lớn thế giới có thể vào VN

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô vừa phát hành, Công ty Chứng khoán SSI cho biết trong tháng 4 vừa qua, dù việc giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn còn yếu, chỉ có 1,3 tỉ USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ nhưng đây không phải là điều đáng lo ngại. 
Lý do, theo SSI, dòng vốn FDI đăng ký tiếp tục tăng trưởng mạnh 39,5% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này đến từ khoản đầu tư 1,4 tỉ USD vào Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (LSP) tại Bà Rịa-Vũng Tàu.
"Việc đóng cửa biên giới để phòng, chống dịch COVID-19 gây khó khăn cho việc gặp gỡ giao dịch, đàm phán trực tiếp theo cách truyền thống nhưng con số đang ký của FDI cho thấy sự hiệu quả đáng khích lệ" - SSI đánh giá.
Tại hội nghị trực tuyến Thủ tướng với doanh nghiệp vào ngày 9-5 mới đây, ông Hong Sun, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam khẳng định, Cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao về việc liên tục cải cách môi trường đầu tư Việt Nam, đặc biệt là Việt Nam đã làm rất tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khiến cộng đồng doanh nghiệp rất ngưỡng mộ.
Điều này đã góp phần củng cố niềm tin từ cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng và nhà đầu tư nước ngoài nói chung xem Việt Nam là một điểm đến đầu tư an toàn và hấp dẫn.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu doanh nghiệp có chất lượng đầu tư vào Việt Nam, đảm bảo chủ trương thu hút FDI có chọn lọc theo Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về đầu tư nước ngoài" - ông Hong Sun nói.
Theo ông Don Lam, Giám đốc điều hành VinaCapital, nhờ vào các biện pháp phòng dịch hiệu quả, Việt Nam có thể nhận nhiều nguồn vốn đầu tư FDI hậu COVID-19, đặc biệt trong ngành sản xuất. Nhiều tổ chức quốc tế nhận định các tập đoàn đa quốc gia sẽ dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc và Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng lợi từ xu hướng này.
"Bộ KH&ĐT có thể khuyến khích các tập đoàn di dời hoạt động đến Việt Nam bằng cách quảng bá các biện pháp y tế công cộng sớm và quyết liệt của Chính phủ đã không chỉ giúp kiềm chế bùng phát dịch bệnh mà còn đảm bảo an toàn hoạt động cho các doanh nghiệp sản xuất" - ông Don Lam khuyến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm