Thao túng phí sử dụng thẻ: Visa và MasterCard phải bồi thường hơn 7 tỷ USD

Nếu được cơ quan công tố chấp thuận, việc bồi thường này sẽ giúp các bị đơn chấm dứt hàng loạt vụ kiện từ phía các nhà bán lẻ, kéo dài từ năm 2005. Đồng thời 2 công ty thẻ nêu trên cùng các ngân hàng phát hành cũng cho phép các cửa hàng tính thêm phí sử dụng thẻ tín dụng với mục đích hướng khách hàng tới những hình thức thanh toán khác, rẻ hơn. Hiện thỏa thuận về việc bồi thường đã được nộp lên tòa án liên bang Mỹ ở Brooklyn.

Thao túng phí sử dụng thẻ: Visa và MasterCard phải bồi thường hơn 7 tỷ USD ảnh 1

Visa và MasterCard cùng các ngân hàng chấp nhận bồi thường hơn 7 tỷ USD

Theo đơn kiện, thì phí cà thẻ, khoản thu nhằm bù đắp việc xử lý giao dịch ghi nợ và ghi có các khoản thanh toán, là do các công ty thẻ quy định và được các ngân hàng phát hành thẻ khấu trừ trên mỗi giao dịch. Và điều này vô hình chung đã khiến những người bán lẻ phải gánh chịu các chi phí đó.

Theo luật sư của bên nguyên, thỏa thuận bồi thường sẽ bao gồm việc Visa, MasterCard cùng hơn một chục ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, những đơn vị đã phát hành thẻ của 2 công ty nêu trên, chấp nhận trả 6 tỷ USD cho các cửa hàng. Ngoài ra các công ty thẻ cũng chấp thuận giảm mức phí cà thẻ 0,1% trong vòng 8 tháng cho các cửa hàng, với tổng giá trị ước tính khoảng 1,2 tỷ USD.

Những đơn vị chấp nhận thẻ nào đứng ra khởi kiện riêng lẻ trong vụ việc này sẽ được nhận thêm 525 triệu USD. Thỏa thuận này sẽ cho phép các đơn vị chấp nhận thẻ được thỏa thuận tập thể về mức phí cà thẻ. Các đơn vị này cũng được yêu cầu phải công bố thông tin về các loại phí sử dụng thẻ cho khách hàng và sẽ có một quy định về trần mức phí dịch vụ thẻ tín dụng được ban hành..

“Đây là một thỏa thuận có tính lịch sử”, Bonny Sweeney, luật sư của bên nguyên nhận định. Việc bồi thường này “sẽ giúp chuyển cán cân cạnh tranh vốn trước đây chỉ thuộc về các ngân hàng phát hành thẻ sang các đơn vị chấp nhận thẻ và người tiêu dùng”.

Noah Hanft, luật sư trưởng của MasterCard cho biết công ty này tin rằng các lợi ích của mình “đã được đảm bảo tối đa nhờ giải pháp hợp lý này”. Trong khi đó CEO của Visa thì khẳng định việc bồi thường là giải pháp tốt nhất cho tất cả các bên và ông không cho rằng vụ việc này sẽ ảnh hưởng tới định hướng chung của Visa.

Dù vậy thì không phải ai cũng hài lòng với đề xuất bồi thường này. Một trong số các bên nguyên là Hiệp hội các cửa hàng tiện lợi quốc gia Hoa Kỳ tuyên bố phản đổi giải pháp này. Chủ tịch của hiệp hội là ông Tom Robinson, người đứng đầu tập đoàn Robinson Oil Corp tuyên bố: “Thỏa thuận bồi thường này không những không thể đưa đến sự cạnh tranh và minh bạch mà còn tạo ra một công cụ cho Visa và MasterCard tiếp tục bảo vệ các loại phí cà thẻ của mình trước những áp lực từ thị trường”. Ông cho biết mức bồi thường chỉ là một phần rất nhỏ so với mức phí cà thẻ 50 tỷ USD mà các nhà bán lẻ Mỹ phải trả mỗi năm.

Trong khi đó Hiệp hội ngân hàng Mỹ với thành viên bao gồm các ngân hàng là bị đơn cho rằng, chỉ có nhà bán lẻ được lợi lớn nhất từ thỏa thuận trên chứ không phải khách hàng.

Theo Thanh Tùng (Dân Trí/Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm