Thêm một mặt hàng Việt bị Mỹ đánh thuế hơn 230%

Theo Cục quản lý cạnh tranh(Bộ Công thương), Bộ thương mại Mỹ (DOC) vừa có thông báo về kết luận sơ bộ khẳng định rằng sản phẩm tủ đựng dụng cụ nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam đã bị bán phá giá.

 Theo đó, DOC sơ bộ xác định mức thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa bị điều tra từ Việt Nam là 230,31%. Đối với hàng hóa bị điều tra từ Trung Quốc, DOC sơ bộ xác định mức thuế chống bán phá giá từ 90,40% - 168,93%.

Căn cứ vào kết luận sơ bộ này, DOC sẽ hướng dẫn Cơ quan Bảo vệ biên giới và Hải quan Mỹ yêu cầu nộp tiền đặt cọc. DOC công bố kết luận cuối cùng vào ngày 22-3-2018 (có thể gia hạn). Lệnh áp thuế này (nếu có) dự kiến sẽ được ban hành vào tháng 5-2018.

Trước đó, theo Công báo Liên bang, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ nhất lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm mắc áo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Trong trường hợp cả DOC (điều tra về bán phá giá và trợ cấp) và USITC (Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ) (điều tra về thiệt hại) đưa ra kết luận khẳng định việc dỡ bỏ lệnh áp thuế sẽ dẫn đến tiếp diễn tình trạng bán phá giá và/hoặc trợ cấp gây thiệt hại cho ngành sản xuất nước này thì biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng trên của Việt Nam sẽ tiếp tục có hiệu lực thêm 5 năm nữa.

Ngày 6-11 DOC cũng đã có kết luận sơ bộ của đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 4 (giai đoạn rà soát từ 1-2-2016 đến 31-1-2017) đối với sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam.Theo đó, DOC quyết định hủy bỏ một phần rà soát đối với hai công ty mà nguyên đơn đã rút yêu cầu rà soát và không có bên liên quan nào khác có ý kiến về vấn đề này. 

Tuy nhiên, DOC vẫn sẽ tiếp tục tiến hành đợt rà soát hành chính này để có căn cứ đưa ra hướng dẫn tính thuế chống bán phá giá thích hợp cho Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ khi có kết luận cuối cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm