Thị trường ôtô sẽ "lạnh" thêm

Như Pháp Luật TP.HCM đưa tin, theo Nghị định số 45/2011, kể từ ngày 1-9, mức trần lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ được nâng lên 20% thay cho mức 15% hiện đang áp dụng. Căn cứ quy định này, các TP trực thuộc trung ương sẽ quyết định mức thu cụ thể phù hợp với điều kiện địa phương. Trước thông tin này, nhiều người lo ngại thị trường ôtô sẽ có nhiều biến động.

Thị trường đi xuống

Theo một số nguồn thông tin, trước đó hầu hết các địa phương trên cả nước đều đang áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi là 10%, riêng TP.HCM thu ở mức 12%. Với việc nghị định mới được ban hành, nhiều khả năng một số TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng hay Đà Nẵng sẽ tính toán để nâng mức thu lệ phí trước bạ lên 15%-20%.

Cũng theo nghị định mới, các loại ôtô khác vẫn chịu phí 2%, trong khi mức thu với xe máy giữ nguyên 2%-5%. Phí trước bạ với nhà đất nói chung cũng giữ mức 0,5%. Ngoài ra, Nghị định 45 cũng quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với nhiều loại mặt hàng khác. Trong đó, mức thu 1% được áp dụng đối với du thuyền, máy bay, tàu thủy, sà lan, canô, tàu kéo, tàu đẩy và thuyền…

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh xe hơi, thuế trước bạ tăng, cộng với mức lãi ngân hàng cao như hiện nay sẽ làm thị trường xe sẽ tiếp tục đi xuống. Thống kê mới đây nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5-2011, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt 7,661 xe, giảm 19% so với tháng 5-2010, trong đó xe con, xe đa công dụng giảm lần lượt là 6%, 31%; xe thương mại giảm 21%.

Thị trường ôtô sẽ "lạnh" thêm ảnh 1

Thị trường xe trong nước đang “lạnh” vì lãi suất ngân hàng cao. Ảnh: BÁ HUY

Sẽ không có “làn sóng” mua xe né thuế

Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh xe ở TP.HCM, như những năm trước việc sắp áp dụng thuế trước bạ có thể khiến một số khách hàng tranh thủ mua xe trước tháng 9 để né thuế. Thế nhưng xét theo việc lãi suất ngân hàng cao ngất ngưởng như hiện nay thì lượng người mua xe sẽ không nhiều, sẽ ít có đột biến như các đợt tăng hay giảm giá thuế ở các năm trước.

Thậm chí theo đánh giá của ông Trương Bảo Nhật, Trưởng phòng Kinh doanh Toyota Hùng Vương, mặc dù thuế trước bạ sẽ tăng lên, thế nhưng chắc chắn giá xe sẽ không tăng nhiều vì thực tế trước tình hình ế ẩm các doanh nghiệp đưa ra nhiều chính sách giảm giá nên khả năng giá xe tăng cao là rất thấp. Doanh nghiệp sẽ dùng chi phí mà họ đang giảm giá để lấp vào thuế suất, cho nên sẽ không có chuyện giá xe tăng mạnh. Đơn cử như Innova của Toyota, theo chính sách công ty thời gian qua đã giảm gần 20 triệu đồng/chiếc so với giá trước đó.

Thế nhưng theo ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Ford Việt Nam, việc tăng thuế trước bạ có thể sẽ đội giá xe lên, đặc biệt là ở các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, việc tăng giá này chỉ là ảnh hưởng ngắn hạn. Chính sách mới có thể làm khách hàng chậm mua sản phẩm lại một thời gian. Về dài hạn, những người có nhu cầu mua xe thì họ vẫn sẽ mua dù giá có cao lên đôi chút. Một lựa chọn khác có khả năng xảy ra trong thời điểm khó khăn là khách hàng sẽ hướng đến các dòng xe nhỏ mới nhưng giá rẻ hơn.

Cũng theo ông Phong, trước tình hình thị trường xe đang gặp khó khăn, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ hướng đến các sản phẩm rẻ hơn hoặc các dòng xe nhỏ hơn. Việc đưa ra quy định mới nhằm giúp Nhà nước quản lý xe xuất khẩu nhập khẩu tốt hơn, thế nhưng xét một mặt nào đó thì nó vẫn ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

“Trói” ôtô nhập khẩu

Cùng thời điểm với Nghị định 45 về quản lý thị trường ôtô là Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người loại từ chín chỗ ngồi trở xuống sẽ có hiệu lực kể từ ngày 26-6-2011. Theo đó, để nhập khẩu loại mặt hàng trên, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, các doanh nghiệp phải nộp bổ sung thêm một số loại giấy tờ cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để hoàn thiện thủ tục. Cụ thể là doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cũng phải có được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp. Quy định này của Bộ Công Thương sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó. Bởi lẽ sẽ không hề đơn giản để doanh nghiệp có được các loại giấy tờ theo quy định tại thông tư này.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm