Thị trường sụt giảm, doanh nghiệp vẫn lên sàn

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp vẫn đưa cổ phiếu lên sàn niêm yết dù thị trường liên tục sụt giảm. Trong gần ba tuần của tháng 12, sàn TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận cho trên 10 doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu. Con số này chiếm gần 40% số lượng doanh nghiệp lên sàn này trong cả năm.

Việc niêm yết không chỉ diễn ra đối với doanh nghiệp là công ty đại chúng đã lâu mà còn cả doanh nghiệp vừa chuyển đổi loại hình hoạt động. Lý giải vì sao doanh nghiệp đưa cổ phiếu chào sàn khi chỉ số VN-Index đang xấu, giám đốc một công ty vừa có cổ phiếu niêm yết trong tháng 12 cho biết việc lên sàn đã được thực hiện theo kế hoạch của doanh nghiệp từ trước. Theo đó, để đưa cổ phiếu lên sàn, công ty đã có nhiều bước chuẩn bị nghiêm túc như xác định thời điểm, niêm yết bao nhiêu cổ phần, làm hồ sơ, thủ tục với cơ quan quản lý... Những việc này đều phải thông qua đại hội cổ đông và được hội đồng quản trị quyết định. Do vậy, thị trường thuận lợi hay bất lợi không còn mang tính quyết định cho thời điểm lên sàn.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản Đất Xanh, doanh nghiệp niêm yết 8 triệu cổ phiếu vào ngày 22-12 tại HOSE, phân tích lên sàn nhằm hút vốn cho các dự án bất động sản đang triển khai, cùng với việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Do vậy, niêm yết cổ phiếu khi thị trường giảm có cái hay là giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn thực lực doanh nghiệp để quyết định bỏ tiền mua cổ phiếu. Việc lên sàn lúc thị trường điều chỉnh cũng giúp nhà đầu tư lựa chọn được cổ phiếu tốt, tránh mua cổ phiếu có giá cao hơn giá trị doanh nghiệp.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm