Thị trường xấu, doanh nghiệp vẫn nô nức lên sàn

Xu hướng niêm yết mạnh đến nỗi không chỉ có các doanh nghiệp là công ty đại chúng lâu mà có cả doanh nghiệp vừa chuyển đổi loại hình hoạt động cũng quyết định đăng ký lên sàn.

Trong gần ba tuần của tháng 12, chỉ tính trung bình trên sàn TP.HCM (HOSE) đã đón nhận và chấp thuận cho trên 10 doanh nghiệp được niêm yết cổ phiếu. con số này chiếm gần 40% số lượng doanh nghiệp lên sàn này trong năm.

Thị trường xấu, doanh nghiệp vẫn nô nức lên sàn ảnh 1

Đang có xu hướng mới trong niêm yết khi thị trường chứng khoán điều chỉnh doanh nghiệp cũng đưa cổ phiếu chào sàn. Trong ảnh: Công ty Cổ phần Bất động sản Đất Xanh sẽ niêm yết tám triệu cổ phiếu trên sàn TP.HCM. Ảnh: MT

Lý giải cho nguyên nhân khi chỉ số VN-Index đang xấu mà doanh nghiệp vẫn đưa cổ phiếu chào sàn, giám đốc một công ty vừa có cổ phiếu niêm yết trong tháng 12 cho biết việc lên sàn được thực hiện theo kế hoạch định ra từ trước của doanh nghiệp.

“Để đưa cổ phiếu lên sàn, chúng tôi đã tiến hành nhiều bước chuẩn bị rất nghiêm túc như xác định thời điểm, niêm yết bao nhiêu cổ phần, làm hồ sơ, thủ tục với cơ quan quản lý... và những việc này đều thông qua đại hội cổ đông và được hội đồng quản trị quyết định. Do vậy, lúc lên sàn mà thời điểm thị trường thuận lợi hay bất lợi đã không còn mang tính quyết định” - giám đốc một công ty bộc bạch.

Tương tự, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản Đất Xanh, đơn vị sẽ niêm yết tám triệu cổ phiếu vào ngày 22-12 tại HOSE, phân tích lên sàn là để hút vốn triển khai các dự án bất động sản mà doanh nghiệp đang đầu tư, mặt khác khẳng định thương hiệu của công ty. Do vậy lên sàn lúc thị trường giảm cũng có cái hay là giúp nhà đầu tư hiểu rõ thực lực doanh nghiệp và khi hiểu rõ họ sẽ bỏ tiền mua cổ phiếu. Ngoài ra, việc lên sàn lúc thị trường điều chỉnh cũng giúp nhà đầu tư lựa chọn được cổ phiếu tốt, tránh mua phải cổ phiếu có giá quá cao so với giá trị doanh nghiệp.

Như vậy, với xu hướng niêm yết mới này, hy vọng sẽ giúp kênh chứng khoán phát triển ổn định hơn và bớt cảnh lúc thị trường tốt thì doanh nghiệp chen chân lên, còn lúc thị trường điều chỉnh thì ít hàng hóa vào niêm yết.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm