Thịt bò Kobe đột nhiên biến mất

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết hiện nay trên thị trường Hà Nội hầu như không có thịt bò Kobe (Nhật Bản). Cách đây vài ngày, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) rà soát lại các văn bản liên quan và kiểm tra một số cửa hàng có thực đơn thịt bò Kobe. Theo đó, tại cửa hàng số 52 và 54 trên phố Lý Thường Kiệt không có thịt bò xuất xứ từ Nhật Bản mà chủ yếu là thịt bò Mỹ và Úc.

Ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Cục Thú y, cũng khẳng định chưa từng cấp phép kiểm dịch thịt bò từ Nhật Bản. Do đó, thịt bò Kobe tại Việt Nam có thể từ nguồn nhập lậu hoặc các cửa hàng kinh doanh giả mạo thịt bò Kobe để đánh lừa người tiêu dùng.

Chiều 26-12, Pháp Luật TP.HCM đã đến nhà hàng Long Đình (64 Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm), một trong những quán ăn cao cấp ở Hà Nội từng niêm yết bán món thịt bò Kobe “chính hiệu” từ Nhật Bản. Theo thực đơn, một suất “thịt bò Kobe với sốt nấm” của nhà hàng này có giá 38 USD (khoảng 800.000 đồng). Tuy nhiên, khi gọi món này, nhân viên nhà hàng đã đề nghị khách hàng đổi sang dùng… thịt bò Úc với lý do nhà hàng đã hết thịt bò Kobe từ vài ngày nay. Nhân viên ở đây còn nói chưa rõ thời gian nào sẽ nhập tiếp hàng mới bởi lượng bò Kobe nhập về không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách.

Thịt bò Kobe đột nhiên biến mất ảnh 1

Món thịt bò Kobe đã rút khỏi trong thực đơn các nhà hàng. Ảnh: INTERNET

Tại một số nhà hàng khác từng quảng cáo có thịt bò Kobe nhập của Nhật Bản như Asahi Hot Pot (76 Triệu Việt Vương), Masuda (9 Hồ Ba Mẫu)…, phần lớn nhân viên cho biết không có thịt bò Kobe của Nhật Bản nữa mà chỉ còn thịt bò của Úc và Mỹ… Một số nhà hàng khác thì tránh né, không trả lời về loại thực phẩm có giá cao ngất này.

Cùng ngày, tại trang www.thitbonhapkhau.com, một website chuyên quảng cáo, rao bán các loại thịt bò nhập ngoại cũng đã gỡ báo giá của mục thịt bò Kobe Nhật Bản, chỉ còn lại dòng thông tin và video giới thiệu về loại thịt bò này. Trước đó, ngày 25-12, trên trang này vẫn còn niêm yết giá thịt bò Kobe Nhật Bản là 3,5 triệu đồng/kg. Tỏ ra khá cảnh giác khi PV liên hệ hỏi mua thịt bò Kobe, chị L. - người giữ số hotline của website này nói: “Chỗ chúng tôi không bán thịt bò Kobe Nhật Bản, chỉ có thịt bò Kobe Mỹ được lai tạo giống từ bò Kobe Nhật Bản với giá 800.000 đồng/kg”. Nhân viên này cho biết thêm họ chỉ đăng thông tin về thịt bò Kobe Nhật Bản trên website để khách hàng tiện so sánh với các loại thịt bò mà họ nhập khẩu từ Mỹ, Úc… Nhìn chung, không ai có thể khẳng định bò Kobe Nhật Bản được bán tại các quán ăn Nhật Bản, các khu ẩm thực cao cấp có từ bao giờ.

TP.HCM: Thịt bò Kobe rút khỏi nhà hàng

Ngày 26-12, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết chi cục đã có kế hoạch phối hợp cùng cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh thịt bò Kobe tại các nhà hàng mà báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh. Chi cục cũng sẽ mở rộng phạm vi kiểm tra tại các nhà hàng khác và những điểm kinh doanh thịt, sản phẩm từ thịt.

Khảo sát của Pháp Luật TP.HCM trong ngày hôm qua (26-12) cho thấy các nhà hàng trên địa bàn TP.HCM từ chối bán thịt bò Kobe khi khách có yêu cầu, mặc dù trước đó món thịt này được giới thiệu rộng rãi. Thậm chí bà Thủy, đại diện nhà hàng Chuồn Chuồn Đỏ (quận 1), trực tiếp gọi điện thoại cho PV và báo nhà hàng ngưng phục vụ thịt bò Kobe.

TRẦN NGỌC

TRÀ PHƯƠNG - TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm