Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Giàu: Sau bù lãi suất sẽ có phương án khác hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng nhà nước dự báo tín dụng tiếp tục tăng khoảng 3% nữa, tức là lên đến 17% nhưng những tháng cuối năm sẽ tăng chậm lại.

Về hỗ trợ lãi suất, theo ông Giàu, đến nay chính sách này theo diện rộng chưa có tiền lệ ở Việt Nam cũng như ở các nước trên thế giới. Còn trước đây ta có hỗ trợ lãi suất theo chương trình và giao cho từng ngân hàng làm một số chương trình. Lần này ta huy động toàn bộ hệ thống ngân hàng làm việc này. Thông qua hệ thống ngân hàng, phần hỗ trợ từ Chính phủ đã đến được với doanh nghiệp (DN). Do vậy, nếu các DN tích cực tiết kiệm, cộng với chính sách hỗ trợ lãi suất, sẽ tạo ra được giá thành cạnh tranh. Trong quá trình hỗ trợ lãi suất, nếu chính sách còn gì bất cập thì chúng ta tiếp tục bổ sung hoàn thiện.

Trả lời câu hỏi hết năm nay, theo quy định thì việc hỗ trợ lãi suất cho vay ngắn hạn sẽ dừng, liệu thị trường có bị sốc không, ông Giàu cho rằng: Khi nền kinh tế đã phục hồi mà còn tiếp tục hỗ trợ nó sẽ làm méo mó nền kinh tế.

“Tôi rất đồng tình là Việt Nam cần có lộ trình giảm sốc chứ không đùng một cái, đến hết tháng 12 năm nay, chúng ta cắt hỗ trợ 4% lãi suất cho vay là rất khó khăn cho DN. Nghiên cứu tại một số địa phương cho thấy mức hỗ trợ 4% chiếm tới 3% giá thành. Do vậy, NHNN sẽ xây dựng một số phương án trình Thủ tướng, còn chọn phương án nào là do Chính phủ quyết định” - ông Giàu nói.

Còn về cuộc đua lãi suất huy động, theo ông Giàu hiện có nhiều ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất huy động lên trên 9,99%/ năm nhưng lãi suất lên cao như trên chưa có gì đáng lo ngại.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm