Thống đốc Ngân hàng nhà nước vào Gia Lai giải cứu hồ tiêu

Ngày 8-3, theo nguồn tin riêng của người viết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng sắp có chuyến công tác tại Gia Lai để bàn biện pháp cứu nông dân trồng hồ tiêu.

Bắt đầu từ năm 2016, kể từ khi cây tiêu bắt đầu chết dần chết mòn và đến năm 2018 thì người nông dân gần như đã “kiệt sức” khi giá tiêu xuống đáy thê thảm. Cuộc sống của người dân thủ phủ hồ tiêu Chư Pưh dần lâm vào cảnh khốn cùng.

Nhiều người vì chịu không nổi áp lực nợ nần đã phải bỏ nghề, đi mưu sinh nơi khác, trong cộng đồng nảy sinh một số tệ nạn như rượu chè, trộm cắp, đánh nhau gây mất an ninh trật tự địa phương.

Vùng trồng tiêu Chư Pưh đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Gia Lai, tổng dư nợ cho vay để người dân trồng, chăm sóc hồ tiêu là 4.382 tỉ đồng, riêng huyện Chư Pưh chiếm khoảng 1.500 tỉ đồng với 8.104 hộ vay (tất cả đều là hộ gia đình, cá nhân, không có doanh nghiệp).

Trước tình hình trên, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, trước kiến nghị của cử tri Gia Lai, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đã ký công văn hỏa tốc số 6340/NHNN-VP với nội dung báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về việc khoanh nợ đối với các hộ nông dân Gia Lai vay vốn trồng hồ tiêu bị thiệt hại.

Cũng liên quan đến vấn đề tiêu chết, nông dân nợ nần chồng chất, vào ngày 30-11-2018, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tỉnh phải có chủ trương kịp thời hơn để giải quyết vấn đề đời sống người dân bằng cách kiến nghị với Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước về các chính sách, đề xuất các giải pháp hỗ trợ để giúp bà con tiếp tục đầu tư làm ăn, yên tâm lao động sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm