Thông tin mới vụ công ty du lịch ôm 4,6 tỉ của khách rồi lặn

Liên quan đến vụ việc nhiều khách hàng tố Công ty TNHH TM&DV Quảng cáo Golux (Công ty Golux) lừa đảo, nhận tiền tỉ của khách hàng mua tour nhưng không tổ chức tour, ông Nguyễn Minh Lý (Chánh Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM) cho biết Thanh tra Sở đã phối hợp với Phòng Kinh tế quận 1 (TP.HCM) giám sát, kiểm tra hoạt động Công ty Golux để xử lý theo quy định pháp luật. 

"Riêng với đơn tố cáo của khách hàng bị Công ty Golux lừa đảo gửi đến Thanh tra Sở Du lịch, chúng tôi hướng dẫn họ gửi đơn đến PC46 Công an TP.HCM. Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế quận 1 cũng đã chuyển hồ sơ Công ty Golux cho Công an quận 1” - ông Lý nói.

Lập công ty mới để lừa đảo tiếp?

Hồi giữa tháng 8, Thanh tra Sở Du lịch nhiều lần đến kiểm tra thì công ty đóng cửa, không có người đại diện pháp luật của Công ty Golux làm việc với cơ quan chức năng. Thanh tra Sở sẽ chuyển hồ sơ sang Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông dừng hoạt động trang bán tour du lịch qua mạng.

Tuy nhiên, dù cơ quan chức năng chưa xử lý thì hiện nay, “tự động” trang golux.vn được thông báo là tên miền golux.vn đã hết hạn sử dụng, đang bị tạm ngừng.

Theo Sở Du lịch TP.HM, trước đây Công ty Golux đã bị Thanh tra Sở xử phạt 45 triệu đồng về hành vi kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép, đồng thời bị đình chỉ hoạt động đến khi nào có giấy phép.

Được biết đến nay đã có khoảng 63 nạn nhân trả tiền tour cho Công ty Golux với tổng số tiền hơn 4,6 tỉ đồng nhưng công ty này không tổ chức tour. Trong đó, khoảng 20 nạn nhân đã đến các cơ quan chức năng tố cáo ông Võ Anh Kiệt, được giới thiệu là giám đốc điều hành của Công ty Golux, nhận tiền rồi bỏ trốn, không tổ chức tour. 

Đáng lo ngại là chị Nguyễn Thị Phương cùng nhiều khách hàng khác cho biết họ nghi ngờ Công ty Golux đóng cửa trụ sở đường Nguyễn Hữu Cầu (quận 1, TP.HCM) rồi tiếp tục mở ra một công ty mới có tên kbstravel. 

Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM cho biết đang  “lưu ý” về thông tin này. Tuy nhiên, ngày 1 và 4-9, Thanh tra Sở phối hợp cùng lực lượng chức năng quận 1 kiểm tra thì kbstravel đóng cửa và trả mặt bằng.

“Chúng tôi cũng đang lo ngại có hiện tượng sau khi cơ quan chức năng thực hiện quyết định đình chỉ hoạt động ở quận này, sau đó họ mở chi nhánh mới ở quận khác với tên khác” - ông Lý nói.

Khách hàng nghi ngờ Công ty kbstravel chính là Công ty Golux khi trên tờ quảng cáo có số điện thoại Công ty Golux.

Số điện thoại Golux trùng với số Công ty kbstravel.

Gom tiền xong lờ đi, không hẹn ngày gặp lại!

Trong nhiều ngày liên tiếp, nhiều nạn nhân đã tố cáo Công ty Golux lừa đảo và lên trụ sở công ty này ở đường Nguyễn Hữu Cầu (quận 1, TP.HCM) đòi lại tiền tour. Một số nạn nhân cho biết người bị Công ty Golux lừa ít nhất là 20 triệu đồng và người nhiều nhất bị lừa 966 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đến làm việc thì Công ty Golux đóng cửa và ngừng hoạt động.

Chị Oanh, một khách hàng mua tour đi Mỹ giá 30.500.000 đồng cho hai mẹ con, kể: "Lúc mua tour, nhân viên yêu cầu phải đóng hết 100%. Tôi thắc mắc tại sao những chỗ khác chỉ đóng có một nửa thôi hoặc đưa trước 20 triệu đồng thì nhân viên trả lời là tour khuyến mãi nên cần thu tiền trước để đặt vé máy bay, chỗ ăn ở… Tôi thấy hợp lý nên cũng đóng hết 61 triệu đồng/hai người.

Sau khi gom tiền xong của tôi, công ty này lờ luôn, không hề liên lạc lại để hẹn ngày đi phỏng vấn. Thấy vậy, tôi liên lạc 3-4 lần mà công ty này cứ hẹn mà chưa được phỏng vấn. Ngày khởi hành của tôi là 15-7. Vậy mà nhân viên công ty nói tôi ngày 20-7 đi phỏng vấn. Tôi trả lời "em nói gì kỳ vậy, ngày 15-7 tour khởi hành mà 20 đi phỏng vấn là đi cách nào?". Lúc này, nhân viên lại nói tôi dời ngày tour qua tháng 8, tháng 9. Ngang ngược vậy đó. Tôi không đồng ý và đề nghị cho tôi lấy tiền lại chứ đã sắp xếp thời gian như vậy rồi".

Cũng theo chị Oanh, nhân viên yêu cầu chị lên công ty làm thủ tục hoàn/hủy tour và sau 90 ngày từ ngày ký biên bản thủ tục hoàn hủy mới nhận tiền. “Từ lúc tôi đóng tiền mua tour là 5-5, đến nay 31-8 chưa được cái gì cả. Công ty hẹn từ tháng trước nhưng không được. Lúc lên đòi tiền thấy có nhiều người sau đó hẹn hai tuần nữa giải quyết thì cảm giác bị lừa rồi” - chị Oanh nói.

Cùng hoàn cảnh trên, ông Nguyễn Đình Hậu kể ngày 4-7 đến công ty đăng ký tour Malaysia-Singapore với giá 7,8 triệu đồng/10 người, tổng số tiền là 78 triệu đồng và ngày 5-8 khởi hành. Sau khi tư vấn thì ông Võ Anh Kiệt là người đại diện của Golux ra nhận tiền 78 triệu đồng.

Ông Hậu kể liên tục trong những ngày đầu tháng 8, ông chạy lên công ty nhưng không gặp được ông Kiệt. "Đến ngày 7-8, tôi gặp Kiệt yêu cầu trả tiền thì anh ta viết một tờ cam kết hứa ngày 14-8 trả tiền. Sau ngày 14-8, tôi tới công ty không gặp được ông Kiệt, gọi điện không bắt máy. Từ đó đến nay 31-8 tôi không liên lạc được, đến trực tiếp thì công ty đóng cửa. Rõ ràng công ty có dấu hiệu lừa đảo và đang bỏ trốn.

Khi tôi đưa thông tin mình bị lừa lên Facebook thì có nhiều người khác hỏi thăm và mới té ngửa bị lừa” - ông Hậu kể.

Nhiều nạn nhân cho hay hôm qua (4-9) họ đã đến Công an TP.HCM viết tường trình lời khai cho công an.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm