Thu nhập bình quân vẫn tăng

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, ngày 7-3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh và Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Đồng Tiến đã có buổi họp báo trao đổi về những biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát và bình ổn TTCK.

Tăng trưởng thu nhập: Thành thị thua nông thôn

. Thưa ông, chúng ta nói chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng, an ninh bảo đảm, tại sao đời sống lại đi xuống?

+ Tôi xin hỏi lại là đời sống có thực sự đi xuống thật không? Cái này cần có một cuộc hội thảo. Nếu tôi nói theo chủ quan của tôi thì các bạn lại bảo là bao biện nhưng theo thống kê của nhà nước đã được công bố công khai thì thu nhập bình quân chung của chúng ta tăng khoảng 6%, trong đó mức tăng trưởng thu nhập của nông dân cao hơn thành thị.

Tôi thừa nhận giá tăng ảnh hưởng đến đời sống, đến tâm trạng của nhân dân, tác động đến từng gia đình. Vợ tôi đi chợ về cũng nói: “Ông ơi, làm sao mà giá tăng thế!”. Nhưng có một bộ phận nhân dân hưởng lợi, ví dụ giá lương thực, thực phẩm tăng thì nông dân rất phấn khởi. Nhưng giá xăng dầu tăng cao nên ngư dân bị tác động rất lớn.

. Thưa ông, Bộ Tài chính vừa đưa ra một số nhóm giải pháp để kiềm chế lạm phát cũng như giảm thiểu tác động của nó lên một bộ phận dân nghèo, vậy thì những phương án cụ thể là gì?

+ Trong hai tuần vừa qua, tôi đã ba lần nhận được câu hỏi này rồi. Chúng tôi cũng đã có văn bản trả lời đưa ra các nhóm giải pháp. Còn từng giải pháp cụ thể thì tôi hứa là trong hai tuần tới chắc chắn sẽ ban hành các văn bản thể hiện các giải pháp vừa trình bày. Phương án dự kiến như thế nhưng cụ thể hỗ trợ nó khác, phải điều chỉnh cho phù hợp cho nên nó chậm một chút.

. Theo lộ trình thì đến 1-7 này Chính phủ sẽ cho điều chỉnh giá điện, xin ông cho biết cụ thể sẽ tăng bao nhiêu, có điều chỉnh thời hạn không?

+ Chỉ đạo của Chính phủ là sẽ xem xét điều chỉnh giá điện trong 2008 theo lộ trình đã đặt ra. Đến bây giờ có tình hình mới, các bộ đang nghiên cứu, xem xét phương án trình Chính phủ. Đến giờ này chúng tôi chưa nhận được phương án chính thức nên chưa thể có ý kiến. Nếu hỏi tôi là điều chỉnh bao nhiêu và vào thời điểm nào thì tôi cũng chưa trả lời được.

Chị Nguyễn Hồng Oanh đi chợ chiều, vừa chọn rau củ vừa nói: “Giá cả tăng thì mình phải tiết kiệm. Hy vọng với những giải pháp của Chính phủ, thị trường sẽ ổn định hơn”. Ảnh chụp tại chợ Nguyễn Tri Phương TP.HCM ngày 7-3. Ảnh: HTD

Chị Nguyễn Hồng Oanh đi chợ chiều, vừa chọn rau củ vừa nói: “Giá cả tăng thì mình phải tiết kiệm. Hy vọng với những giải pháp của Chính phủ, thị trường sẽ ổn định hơn”. Ảnh chụp tại chợ Nguyễn Tri Phương TP.HCM ngày 7-3. Ảnh: HTD

Không khuyến khích SCIC kinh doanh chứng khoán

. Thưa ông, liệu Chính phủ có thành lập quỹ bình ổn thị trường không?

+ Tôi chưa khẳng định được là có lập quỹ này hay không. Nhưng tôi khẳng định một điều là nhà nước hết sức quan tâm đến thị trường, nếu cần thiết thì sẽ có giải pháp để can thiệp. Nhưng giải pháp không phải là dùng ngân sách mà dùng một nguồn vốn khả thi của nhà nước để thực hiện.

. Để cứu thị trường chứng khoán, SCIC đã bung tiền ra mua một số cổ phiếu. Thông tin về các cổ phiếu được chọn mua đã được tiết lộ làm kích cầu các cổ phiếu được SCIC chọn mua, gây bất bình đẳng trên thị trường. Ông nghĩ gì về việc này?

+ Với tư cách chủ tịch Hội đồng quản trị SCIC thì tôi không khuyến khích SCIC kinh doanh chứng khoán. Vừa rồi Chính phủ thông qua SCIC để can thiệp thị trường là giúp cho thị trường lành mạnh chứ chưa phải nhằm mục tiêu kinh doanh. Quan điểm của tôi với SCIC là làm thế nào để bình đẳng với các nhà đầu tư khác và không gây ra tác dụng phụ.

Thông tin đưa lên là đề xuất mua 20 cổ phiếu, tôi đã ra lệnh chính thức phê bình rồi. Sáng sớm nay tôi nghe tivi và đài đưa tin này là tôi phê bình ngay. Việc đưa ra thông tin như thế rất không tốt cho thị trường, vì tự nhiên anh đánh bóng cho mấy công ty kia. Tôi cam đoan là tôi không chỉ đạo làm cái này. Chắc chắn việc đó phải chấn chỉnh.

Vẫn cổ phần hóa bình thường

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh thừa nhận chỉ số giá tiêu dùng trong hai tháng đầu năm tăng 6,02%, tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, cũng như việc thực hiện chỉ tiêu CPI thấp hơn GDP như Quốc hội đề ra là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, ông nói rằng Chính phủ khẳng định đến thời điểm này, các cân đối vĩ mô của nền kinh tế vẫn được kiểm soát.

“Chính phủ sẽ chỉ đạo quyết liệt trong việc giải ngân vốn đầu tư cho các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2008 để cung cấp hàng hóa cho nền kinh tế. Những dự án kém hiệu quả sẽ bị rà soát và đình chỉ hoặc hủy bỏ”. Bộ trưởng nói rằng đây là việc làm khó nhưng phải kiên quyết làm.

Việc hỗ trợ người nghèo, người thuộc diện chính sách, vùng bị thiên tai nhằm giảm tác động của lạm phát lên các đối tượng này là một trong những giải pháp ưu tiên của Chính phủ.

Đối với thị trường chứng khoán, Bộ trưởng cho biết sẽ điều hòa IPO, đảm bảo mục tiêu thực hiện chủ trương, kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đồng thời cân đối cung cầu theo tình hình thị trường tại từng thời điểm.

Ông Ninh khẳng định Chính phủ không chủ trương dừng cổ phần hóa. Vấn đề là đưa ra thời điểm nào để đảm bảo cung-cầu lành mạnh, không nhiều quá hoặc không quá ít. Chính phủ cam kết chưa đánh thuế thu nhập từ đầu tư chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trong năm 2008.

Đối với các giải pháp của ngành ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn cho các ngân hàng thương mại để đảm bảo khả năng thanh toán. Trước mắt sẽ ấn định mức trần lãi suất trong giao dịch nghiệp vụ thị trường mở xoay quanh 9%-10%/năm và thực hiện việc đưa tiền ra, rút tiền về một cách nhịp nhàng. NHNN vẫn sẽ tiếp tục thực hiện việc bán tín phiếu vào ngày 17-3 tới như đã công bố. Tuy nhiên, trong trường hợp ngân hàng thương mại gặp khó khăn về nguồn vốn thì sẽ được xem xét lùi thời gian cụ thể đối với từng ngân hàng.

LK

SCIC bắt đầu mua cổ phiếu

Tin từ SCIC cho biết hôm qua, SCIC đã chính thức mua vào cổ phiếu của một số doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM.

SCIC cho biết toàn bộ việc phân tích, đánh giá, lựa chọn và ra quyết định đầu tư của SCIC luôn đảm bảo yêu cầu minh bạch về quy trình và bảo mật về thông tin. Danh mục đầu tư, khối lượng giao dịch, mức giá và thời điểm mua vào sẽ được tính toán theo diễn biến của thị trường, theo sự chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy nhiên, đại diện SCIC hé lộ đó phải là những cổ phiếu đáp ứng yêu cầu: cổ phiếu loại tốt, uy tín và tính thanh khoản cao. Đặc biệt, nhằm mục tiêu hỗ trợ thị trường, SCIC cho biết cũng chú trọng đến tiêu chí cổ phiếu lựa chọn phải có khả năng tác động tích cực đến sự điều chỉnh của thị trường, đồng thời đảm bảo hiệu quả hoạt động của SCIC.

LÊ THANH

PHAN LỢI - LÊ KIÊN thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm