Thu thuế, cần phải thu được cả lòng dân!

Ông Vũ Tiến Lộc -Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

Ông Lộc nói: “Chúng tôi luôn quan niệm rằng, các doanh nghiệp xem việc nộp thuế là quyền lợi, vinh dự và trách nhiệm. Vì thế, các cơ quan thuế, Chính phủ cũng nên quan niệm rằng: Thu thuế nhưng quan trọng hơn là phải thu được lòng dân”.

Chủ tịch VCCI cho rằng trong điều kiện hội nhập, các hộ kinh doanh không đăng ký chính thức rất khó tham gia vào chuỗi giá trị kinh doanh toàn cầu. Vì vậy, việc khuyến khích các hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp cần phải được quan tâm.

Tuy vậy, những thủ tục hành chính thuế và hải quan đang là một trong những trở ngại cho các hộ kinh doanh “lớn lên” doanh nghiệp, mặc dù vừa qua ngành thuế là một trong những lực lượng tiên phong đi đầu trong việc cải cách hành chính theo Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Ngành thuế đã thực hiện được một chặng đường đầu tiên trong việc cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam trong thời gian qua. Báo cáo Môi trường kinh doanh 2015 vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố hôm 28-10 cho thấy Việt Nam đã tăng ba bậc so với bảng xếp hạng năm trước. Với cách tính mới cùng hàng loạt tiêu chí được bổ sung trong bản báo cáo này, Việt Nam đứng vị trí thứ 90 trong số 189 nền kinh tế được xếp hạng.

“Chỉ số về nộp thuế của Việt Nam dù tăng từ hạng 172 lên 168 nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng bởi đây là lĩnh vực trọng điểm trong mục tiêu cải thiện của Nghị quyết 19 năm 2015 của Chính phủ” - TS Vũ Tiến Lộc nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm