Thủ tướng gặp doanh nghiệp: Các bộ trưởng cam kết quyết liệt cải cách

Trong cuộc gặp gỡ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với cộng đồng doanh nghiệp sáng 29-4, các bộ trưởng đã đồng loạt cam kết cải cách nhiều hơn nữa để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp.

Hỗ trợ tập trung, mục tiêu dài hạn

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cam kết tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu cho Chính phủ kiến tạo những bước đột phá trong môi trường đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng gặp doanh nghiệp: Các bộ trưởng cam kết quyết liệt cải cách ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị

Thay đổi quan điểm hỗ trợ chung chung, đại trà sang hỗ trợ tập trung một số lĩnh vực, mục tiêu dài hạn nhất định.

Ưu tiên tập trung vào khu vực DN trong các ngành sản xuất có lợi thế cạnh tranh quốc gia, có ứng dụng đổi mới sáng tạo, định hướng xuất khẩu. DN liên kết trong các chuỗi giá trị, cụm liên kết, luôn là người bạn đồng hành, đối tác tin cậy của DN.

Hiện đại hóa, cắt giảm thời gian nộp thuế và thông quan

Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, cho biết đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm số giờ nộp thuế, giảm giờ thông quan. Hiện đại hóa thuế và hải quan, kê khai điện tử thuế và nộp thuế.

Trong năm 2016-2017, Bộ Tài chính sẽ thực hiện các mục tiêu cụ thể: Đến hết 2017 nâng cao hiệu quả thị trường tài chính (chứng khoán, bảo hiểm), đầy đủ sẵn sàng về dịch vụ, trong top 50 nước đầu; đến trước năm 2020, năng cao năng lực cạnh tranh.

Bộ trưởng Tài chính cho rằng: “Hải quan thông quan chậm hay nhanh là còn do các ngành khác, 72% phụ thuộc các ngành khác, chỉ 28% phụ thuộc ngành hải quan mà thôi”.

Giảm lãi suất, tăng tín dụng

Thủ tướng gặp doanh nghiệp: Các bộ trưởng cam kết quyết liệt cải cách ảnh 2
Hơn 300 doanh nghiệp đã có mặt tại hội nghị

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết đến nay mặt bằng lãi suất cho vay khá ổn định, tỉ giá ngoại hối ổn định, bốn tháng đầu năm dự trữ ngoại tệ thu được cao nhất từ trước tới nay. Tín dụng đã tăng trở lại góp phần vào việc tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Về lãi suất, mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường đã giảm mạnh, so với năm 2011 giảm 40%. Tuy nhiên, các công cụ lãi suất tùy thuộc vào kinh tế vĩ mô và kỳ vọng lạm phát của năm 2016. Vì thế NHNN sẽ thực hiện lãi suất linh hoạt và hết sức thận trọng.

27-4 NHNN đã làm việc với nhiều NHCP nhà nước, NHTM, các ngân hàng như BIDV, Vietcombank, Vietinbank đều cam kết hạ lãi suất trung và dài hạn, tiết giảm chi phí tổng cộng lên tới cả ngàn tỉ đồng

Cắt bỏ tối đa thủ tục hành chính

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết đã rà soát các giấy phép con. Năm 2015, Bộ đã cắt bỏ 84/87 thủ tục hành chính dự kiến cắt bỏ. Năm 2016 cắt thêm 10 thủ tục hành chính nữa, 35 thủ tục hành chính sẽ đơn giản hóa, tiếp tục tiến hành cơ chế một cửa quốc gia trong xuất nhập khẩu, đem lại thuận lợi cho DN.

Thủ tướng gặp doanh nghiệp: Các bộ trưởng cam kết quyết liệt cải cách ảnh 3

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với các doanh nghiệp

Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục định hướng phát triển công nghiệp năng lượng bền vững, bảo vệ môi trường. Tạo điều kiện DN trong nước và nước ngoài đầu tư phát triển năng lượng tái tạo.

Không hình sự hóa quan hệ kinh tế

Bộ Công an khẳng định quan điểm của Bộ là không hình sự hóa quan hệ kinh tế. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tình trạng một số cán bộ thoái hóa, yếu kém, không nắm rõ quy định pháp luật nên vi phạm pháp luật, để xảy ra án oán sai làm ảnh hưởng đến DN, người dân.

Bộ đề nghị các DN tiếp tục thông tin để kịp thời xử lý sai phạm các cán bộ công an làm sai.

*

*                   *

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hành động của các bộ là rất quan trọng.

“Chính phủ nói nhiều mà các bộ không làm thì không giải quyết được gì” - Thủ tướng nói.

Một lần nữa Thủ tướng khẳng định không có chủ trương hình sự hóa quan hệ kinh tế nhưng có vi phạm thì phải xử lý nghiêm. “Xả thải ảnh hưởng con người, lừa đảo… là phải xử lý. Ngoài ra, sẽ xử lý nghiêm những cán bộ công an hạch sách dân” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm