Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hà Nội phải không vội không xong

Đề nghị Hà Nội tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ hơn để kết nối, động viên người dân và doanh nghiệp (DN) đóng góp vào sự nghiệp phát triển thành phố, Thủ tướng nói: “Hà Nội rất hay nói: Hà Nội không vội được đâu, sẽ đổi thành câu: Hà Nội không vội không xong”.

Hôm nay (17-6), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, UBND TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển”. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng đồng bằng sông Hồng và vùng thủ đô cùng đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế… Đặc biệt, hội nghị còn có sự tham dự của hơn 900 nhà đầu tư, DN trong và ngoài nước…

Theo UBND TP Hà Nội, thời gian qua Hà Nội đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (năm 2016 tăng 10 bậc, năm 2017 tăng 1 bậc, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố); chỉ số cải cách hành chính (năm 2016 tăng 6 bậc, năm 2017 tăng 1 bậc, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố). Đến nay Hà Nội có trên 250.000 DN; vốn đầu tư đăng ký hằng năm hơn 400.000 tỉ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Hà Nội khi đã chuẩn bị một hội nghị xúc tiến đầu tư công phu với hơn 900 DN, nhà đầu tư tham dự.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị Hà Nội tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ hơn để kết nối, động viên người dân và DN đóng góp vào sự nghiệp phát triển thành phố. “Hà Nội rất hay nói: Hà Nội không vội được đâu, sẽ đổi thành câu: Hà Nội không vội không xong. Một chính quyền năng động, quyết đoán đã thể hiện rõ ở Hà Nội" - Thủ tướng nói.

     Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn và cũng còn nhiều hạn chế, tồn tại như: kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; tăng trưởng kinh tế chưa thực sự ổn định, bền vững; chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh chưa cao; chuyển dịch cơ cấu còn chậm; môi trường kinh doanh tuy cải thiện nhưng còn phiền hà; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của Hà Nội còn ở mức thấp; công tác quản lý, điều hành của bộ máy hành chính ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt…

Để vượt qua các thách thức, tạo sức bật cho thành phố phát triển hơn nữa, Thủ tướng đề nghị Hà Nội tiếp tục tìm kiếm động lực tăng trưởng mới với chính sách đột phá, bền vững trong dài hạn. Thủ tướng nhấn mạnh: “Để làm được như vậy Hà Nội phải làm hết sức mình, chuẩn bị các điều kiện cần thiết và có những giải pháp tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, nhà DN làm ăn phát triển ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội cần quy hoạch, có kế hoạch sử dụng đất hiệu quả, phù hợp với cơ cấu kinh tế trong tương lai, hài hòa, cân đối lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Tránh tình trạng dồn quỹ đất cho dự án tăng trưởng ngắn hạn, lợi ích ngắn hạn, đến khi thực hiện mục tiêu dài hạn thì không còn đất.

"Đất đai là cần câu chứ không phải con cá. Muốn xây dựng thành phố thông minh thì cần quy mô lớn, mở rộng ra thì chúng ta phải tính sử dụng quỹ đất đai hợp lý" - Thủ tướng nói.

  
Tại hội nghị lần này, Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn tương đương hơn 17 tỉ USD và với kết quả này, Hà Nội tạm vượt lên đứng thứ nhất cả nước trong năm nay về thu hút FDI. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm