Thủ tướng: Việt Nam còn nhiều ước mơ dang dở, day dứt!

Chiều 19-9, Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019 (VRDF) bước vào phiên toàn thể với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Đánh giá cao việc Bộ KH&ĐT phối hợp với Ngân hàng thế giới, Cơ quan Phát triển quốc tế Austrailia và các đối tác phát triển của Việt Nam tổ chức VRDF 2019, Thủ tướng nhận định: “Diễn đàn lần này với nội dung bao trùm hơn, sự tham gia rộng rãi hơn của các nhà hoạch định chính sách, các đối tác phát triển, các chuyên gia trong, ngoài nước, khu vực tư nhân…”

Mục tiêu quan trọng nhất của VRDF 2019, theo Thủ tướng, là cung cấp đầu vào giúp Việt Nam xây dựng Chiến lược phát triển 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2021-2025”.

Tôi hiểu rằng quý vị là các chuyên gia, bậc thầy về kinh tế, số liệu mà từ sáng tới nay đã phải “chịu đựng” nghe rất nhiều phân tích, con số, tỉ lệ phần trăm,…, vì vậy ở thời điểm sắp kết thúc diễn đàn, tôi muốn chia sẻ về một Việt Nam không ngừng mơ ước” -Thủ tướng mở đầu.

Thủ tướng chia sẻ về một Việt Nam không ngừng mơ ước. Ảnh: LÊ TIÊN

Theo Thủ tướng, sau chiến tranh, những gia đình Việt Nam chỉ mơ ước có được bữa cơm no, có áo mặc ấm, con em được đến trường học hành tử tế, một cuộc sống không còn đói rét và vất vả. Từ Đổi mới 1986 và những thập niên sau đó, Việt Nam đã vượt qua cái đói, cái nghèo, muôn nhàai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành như chính mong ước bình dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những trẻ em sinh ra từ từ Đổi mới đến nay đã trưởng thành. Có những ước mơ trong họ nay đã thành hiện thực, nhiều người có thể đã là thầy cô giáo, bác sĩ, kỹ sư, luật sư, ca sĩ, vận động viên…

“Song có thể vẫn còn đó nhiều ước mơ dang dở với nhiều day dứt” - Thủ tướng nói.

Dù vậy, thực tại vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém và Thủ tướng đồng tình với những đánh giá của nhiều chuyên gia quốc tế. “Những hạn chế yếu kém đó không làm chúng tôi chùn bước mà càng thôi thúc chúng tôi không chỉ có khát vọng, ước mơ mà phải hành động, phải vươn lên mạnh mẽ” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng nói những hạn chế, yếu kém thôi thúc Việt Nam phải hành động để vươn lên mạnh mẽ. Ảnh: LÊ TIÊN

Với chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030 mà Việt Nam đang xây dựng trong bối cảnh quốc tế, khu vực khó lường, Thủ tướng nói Việt Nam cần có bản lĩnh, tự tin tiếp tục thực hiện ba đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng và phát huy nguồn nhân lực với những quan điểm và hành động mạnh mẽ.

Đánh giá cao và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia quốc tế về cải cách kinh tế, hoàn thiện thể chế nhằm giúp Việt Nam tránh được “bẫy thu nhập trung bình”, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành địa phương lắng nghe các nhận định, đề xuất của chuyên gia để tìm ra cách làm phù hợp cho Việt Nam.

Điều này theo Thủ tướng là để đóng góp trực tiếp cho việc hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2021-2025 nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm