Thực hư sàn thương mại điện tử Lazada bán súng, đạn

Mới đây, người tiêu dùng phản ánh tình trạng sàn thương mại điện tử (TMĐT) vô tư bán các sản phẩm có khuynh hướng bạo lực và nguy hiểm như dụng cụ chích điện, mũi tên, thậm chí súng, đạn dưới hình thức cụm từ khóa khó phát hiện như "đại bàng sa mạc tín hiệu".

Cụ thể, với từ khóa "đại bàng sa mạc tín hiệu" phần hiển thị hình ảnh sản phẩm là những khẩu súng, đạn nhiều kích cỡ với giá chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng và có xuất xứ từ Trung Quốc. Điều này khiến người tiêu dùng lo ngại việc sàn TMĐT bán các sản phẩm nguy hiểm và bị cấm tại Việt Nam. Các sản phẩm này xuất hiện trên sàn TMĐT Lazada.

Người bán mô tả sản phẩm tranh treo tường gây hiểu lầm cho người dùng về việc bán sản phẩm súng, đạn trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình: THU HÀ

Tuy nhiên, trên thực tế khi phóng viên tìm hiểu sản phẩm này, phần nội dung của sản phẩm cho biết đây là dạng tranh treo tường, mặc dù phần hình ảnh và tên sản phẩm lại thể hiện các cụm từ gây hiểu nhầm như "sản phẩm kim loại", "đại bàng sa mạc tín hiệu" (tên biệt danh của một loại súng ngắn).

Phía đại diện sàn TMĐT Lazada cũng khẳng định, đây chỉ là tranh treo tường không phải vũ khí.

Ngoài ra, các sản phẩm như "đầu mũi tên", dụng cụ chích điện cũng được người bán đăng tải dưới dạng từ khóa "lách luật", lách quy định của sàn TMĐT như bán dụng cụ chích điện thì để từ khóa "thỏi son", "đèn pin chiếu điện"... 

Một sản phẩm chích điện được lách luật bằng cách sử dụng từ khóa đèn "pin thỏi son chiếu điện". Ảnh: THU HÀ

Mũi tên, một sản phẩm thuộc nhóm vũ khí thô sơ cũng được bán công khai. Ảnh: THU HÀ

Tuy vậy, Lazada cho biết đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra và gỡ bỏ sản phẩm, ngay sau khi nhận phản ánh từ PLO.

Sàn TMĐT này cho biết thêm với các sản phẩm bị phát hiện hay nhận cảnh báo về bất kỳ vi phạm nào tương tự, sàn này sẽ có hành động xử phạt cần thiết từ đình chỉ đến đóng cửa vĩnh viễn gian hàng.

Lazada cũng thừa nhận khó khăn trong việc kiểm tra sản phẩm vi phạm. "Dù việc kiểm tra và rà soát được chúng tôi thực hiện liên tục nhưng vẫn có tình trạng nhiều nhà bán hàng cố tình đăng ký từ khóa, tên gọi không đúng với sản phẩm được đăng bán".

Do vậy, bên cạnh nỗ lực trong việc rà soát và kiểm tra liên tục, chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng trong việc chia sẻ với chúng tôi các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm qua chức năng phản hồi ngay trên sản phẩm hoặc gọi điện thoại tới số hotline 1900 1007 để có biện pháp giải quyết nhanh chóng nhất" - sàn cho biết thêm.

Chia sẻ với PLO, luật sư Kiều Anh Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì cung, nỏ, phi tiêu, dao gắm, kiếm, côn, đao, thương... thuộc nhóm vũ khí thô sơ.

Luật này cũng quy định vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những phương tiện được chế tạo, sản xuất có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất, bao gồm: Vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự.

"Theo luật này cũng như Luật Đầu tư về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh thì không cấm kinh doanh đối với vũ khí thô sơ. Tuy vậy, việc quản lý, sử dụng, mua bán vũ khí thô sơ phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Xét theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì đối tượng được trang bị vũ khí thô sơ là rất hạn chế, chỉ bao gồm: Câu lạc bộ, cơ sở đào tạo, huấn luyện thể thao có giấy phép hoạt động và các đơn vị khác trong quân đội, công an; phải có giấy phép trang bị vũ khí thô sơ và khai báo theo quy định" - luật sư Vũ cho biết.

Luật sư Vũ cũng cho biết thêm, theo quy định chỉ có các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an mới được kinh doanh vũ khí, trong đó có cả vũ khí thô sơ và được mua, bán, xuất khẩu, nhập khẩu, sửa chữa vũ khí theo giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Do đó, việc rao bán tràn lan các công cụ, phương tiện được xác định là vũ khí thô sơ, vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự trên các trang TMĐT, không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền là không đúng quy định.

Việc vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm (Điều 306 Bộ luật Hình sự về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm