Thuế chứng khoán tạo sóng trên sàn

Sau một năm tạm ngưng triển khai, kể từ ngày 1/1/2010, ngành thuế sẽ chính thức thực hiện thu thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động đầu tư chứng khoán.

Theo Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Âu Việt - Lê Anh Thi, việc đánh thuế chứng khoán chỉ tác động một phần đến thị trường, tâm lý nhà đầu tư sẽ dao động nhẹ. "Những ảnh hưởng này có thể duy trì trong khoảng 1-2 tuần, sẽ bị lãng quên ngay nếu thị trường có các thông tin hỗ trợ đủ mạnh", ông Thi đoán.

Bỗng dưng mất thêm khoản tiền mà trước nay vốn thuộc của mình, nhà đầu tư không tránh khỏi tiếc nuối, thận trọng trong giao dịch và không ít người thực hiện chốt lời, bán trước ngày 1/1. Song, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC - Nguyễn Anh Tuấn phân tích thêm: "Cái lo lớn của nhà đầu tư hiện nay là dòng tiền chảy vào chứng khoán năm sau, tín dụng ngân hàng sẽ mở bao nhiêu, cho vay cầm cố chứng khoán ở mức nào...".

Theo ông Tuấn, nếu triển vọng dòng tiền vào thị trường sáng sủa, giao dịch chứng khoán đạt mức khả quan, thì mức nộp 0,1% trên tổng giá trị bán sẽ không là trở ngại của nhà đầu tư khi mua bán cổ phiếu.

Quan ngại mức thuế bị trừ sau mỗi lần chuyển nhượng, nhà đầu tư có thể bán ra trong tuần này, nắm giữ tiền tươi thóc thật. Tuy nhiên, ông Hoàng Thạch Lân, Phó giám đốc Công ty chứng khoán SME, chi nhánh TP HCM, lại cho rằng: "Việc thu thuế là không tránh khỏi, nhà đầu tư tránh một lần không thể tránh mãi. Khi thị trường toát lên sức hấp dẫn, bất kể có thu thuế hay không, lực mua vẫn duy trì". Cho nên, theo ông Lân, việc đánh thuế chứng khoán chỉ có tác động nhất thời.

Dẫu đã có thời gian chuẩn bị tinh thần sẽ bị thu thuế chứng khoán, nhà đầu tư Trung, sàn Rồng Việt vẫn lo lắng, bởi nhà đầu tư sẽ phải gánh thêm một khoản phí nữa, trong khi diễn biến thất thường của thị trường khiến nhiều người không kịp trở tay (chốt lời, cắt lỗ). Theo anh Trung: "Nếu được phép bán khống, hoặc rút ngắn thời gian thanh toán T+3..., sức hấp dẫn thị trường tăng, thì việc đóng thuế sẽ được nhà đầu tư chấp nhận một cách nhẹ nhàng hơn".

Như vậy, kể từ tuần sau, công ty chứng khoán nơi nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản sẽ có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 0,1% trên giá trị mỗi lần chuyển nhượng, cho cả hai phương thức nộp (0,1% và 20%). Riêng khách hàng chọn hình thức nộp thuế với mức thuế suất là 20% phải liên hệ với cơ quan thuế để đăng ký trước ngày 31/12, thực hiện kê khai và khấu trừ thuế tại cơ quan thuế vào cuối năm.

Tuy nhiên, đến nay, theo chia sẻ của nhiều công ty chứng khoán, nhà đầu tư hầu như đều chọn phương thức nộp là 0,1%. Bởi với thuế suất 20% chỉ khả thi đối với trường hợp lỗ và huề vốn, song một khi đã đầu tư, ai cũng muốn có lời. Hơn nữa, nếu quyết toán cuối năm là lời so với số thuế đã nộp, nhà đầu tư sẽ bị khấu trừ thay vì giữ trọn như chọn cách đóng thuế 0,1%. Ngoài ra, "e ngại thủ tục quyết toán phức tạp, mất thời gian nên nhiều nhà đầu tư cũng không hứng thú với cách đóng thuế 20%", anh Nam, nhà đầu tư sàn SSI cho biết.

Các công ty chứng khoán cũng đã sẵn sàng cho việc khấu trừ thuế, từ thứ hai tuần sau. Bởi việc triển khai đã hoàn tất hồi đầu năm 2009, đến khi có quyết định tạm hoãn, các công ty đã tạm khóa phần mềm, nên bây giờ chỉ việc mở lại. Hàng tháng, các công ty chứng khoán sẽ phải làm báo cáo gửi cơ quan thuế, nộp lại các khoản đã khấu trừ của khách hàng.

Ngoài ra, trong phần sao kê, công ty chứng khoán cũng liệt kê số tiền bị trừ thuế, bên cạnh số tiền, cổ phiếu hiện có trong tài khoản. Nếu cần đối chứng lại để quyết toán cuối năm, nhà đầu tư cũng sẽ được cung cấp chi tiết mức khấu trừ thuế trong năm để thực hiện quyết toán với cơ quan thuế.

Riêng đối với chứng khoán chưa niêm yết, công ty chứng khoán sẽ căn cứ trên giá chuyển nhượng chứng khoán ghi trên hợp đồng để khấu trừ thuế. Nếu hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc có ghi giá nhưng lại thấp hơn giá trị ghi trên sổ sách kế toán tại thời điểm chuyển nhượng, giá khấu trừ sẽ là giá ghi trên sổ sách của công ty phát hành.

Theo Bạch Hường ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm