Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng cục Du lịch đang làm gì?
(PLO)- Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 27 đến 28-2. Đây là sự kiện lớn, thu hút sự chú ý của cả thế giới và được coi là cơ hội hiếm có để quảng bá hiệu quả về du lịch, đất nước và con người Việt Nam.

 

Tuy vậy, dường như ngành du lịch Việt Nam vẫn còn "thờ ơ" khi chưa có nhiều động thái cụ thể, thiết thực và quyết liệt để tận dụng cơ hội vàng này.

Chẳng hạn nhiều công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng, điểm đến… cho biết vẫn chưa nhận được bất cứ một chỉ đạo, định hướng nào về việc chuẩn bị các hoạt động hậu cần, xúc tiến, quảng bá trong và sau thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ngay trên trang web chính thức của Tổng cục Du lịch cũng chưa có thông tin nào liên quan đến việc Việt Nam sẽ trở thành nơi đăng cai sự kiện lớn này.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM liên quan đến vấn đề trên, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Tổng cục Du lịch cho biết: Để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động.

Cụ thể, Tổng cục Du lịch đã gửi địa chỉ trang web, video clip, nhiều ấn phẩm điện tử… cho Bộ Ngoại giao đưa lên trang web đăng ký báo chí. Khi báo chí quốc tế đăng ký vào trang web đó họ có thể kết nối được vào trang web xúc tiến quảng bá du lịch, toàn bộ thông tin về du lịch Việt Nam.

“Chúng tôi cũng đã gửi video clip chính thức của Tổng cục Du lịch giới thiệu du lịch Việt Nam cho Bộ Ngoại giao để đưa lên trang web hoặc trình chiếu tại các địa điểm, các sự kiện”, ông Đức cho biết.

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cũng đã tính đến việc phối hợp với một số địa phương tổ chức một số đoàn đi khảo sát cho báo chí. Triển khai không gian giới thiệu du lịch Việt Nam ở Trung tâm báo chí (hình ảnh, trải nghiệm thực tế ảo, trưng bày một số hình ảnh…).

“Về tổng quan, chúng tôi đã phối hợp với các bên liên quan để đảm bảo tốt nhất về chất lượng phục vụ, các điểm đến văn minh lịch sự,  người dân cởi mở…. Từ đó để đem đến trải nghiệm khó quên về du lịch Việt Nam đến với các đoàn tới tham dư, thể hiện tính tích cực và làm được những việc có thể làm với mức độ cao nhất”, ông Đinh Ngọc Đức nói.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng cục Du lịch đang làm gì?  - ảnh 1
Một salon tại Hà Nội đang có chương trình cắt tóc miễn phí cho khách hàng muốn có kiểu tóc của Tổng thống Mỹ Donal Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Nhiều người thích thú và bất ngờ với chương trình này. Phần lớn mọi người chọn kiểu tóc của nhà lãnh đạo Triều Tiên vì tính trẻ trung, khỏe khoắn- Ảnh: MINH PHẠM

Trong bài trả phỏng vấn trên Cổng thông tin điện tử của Bộ VH-TT&DL, ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch xác định đây là cơ hội lớn để du lịch Việt Nam có thể quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và điểm đến hấp dẫn thông qua báo chí quốc tế.

Sự kiện lần này sẽ giúp cho Việt Nam được biết đến với vị thế mới, không chỉ là một điểm đến tươi đẹp, an toàn, thân thiện mà còn là một điểm đến vì hòa bình, đóng góp vào nền hòa bình thế giới. Vì thế vị thế của Việt Nam sẽ được nâng cao trong mắt bạn bè quốc tế. Đây là một điểm then chốt trong vấn đề thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng cục Du lịch cũng coi Thượng đỉnh Mỹ - Triều là cơ hội quảng bá tại chỗ hiệu quả. Sự kiện này thu hút khoảng 3.000 các cơ quan, báo chí quốc tế, vì thế chắc chắn những thông tin, hình ảnh về Việt Nam sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn bè quốc tế.

"Trong những sự kiện quốc tế trước đây mà chúng ta tổ chức, hình ảnh về Tổng thống Obama ăn bún chả, hình ảnh Thủ tưởng Australia chạy bộ buổi sớm ở Bờ Hồ… đã được truyền thông quốc tế truyền tải sâu rộng trên toàn thế giới và thực sự trở thành câu chuyện về một Việt Nam an toàn, mến khách", ông Siêu nói.

Ngoài ra, Thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng sẽ đem đến cơ hội kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú, nhà hàng… trong thời gian diễn ra sự kiện cũng như sau đó.

Để nắm bắt cơ hội qua sự kiện này, Phó Tổng cục Hà Văn Siêu cho hay Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phối hợp với thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng trong việc tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng dịch vụ cung cấp cho các đoàn đại biểu cao cấp các nước, phóng viên báo chí quốc tế cùng khách du lịch quốc tế… trước, trong và sau khi sự kiện diễn ra.

Đồng thời, Tổng cục Du lịch cũng sẵn sàng bố trí cán bộ để sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như những tình huống phát sinh ảnh hưởng đến khách du lịch trong thời gian diễn ra sự kiện.

Bên cạnh đó, nếu các nhà báo quốc tế quan tâm và có thời gian, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng sẽ bố trí giới thiệu các tour du lịch hấp dẫn, có thể ở ngay tại Hà Nội… Thông qua những hoạt động này để nhằm quảng bá điểm đến của Việt Nam, sản phẩm du lịch Việt Nam…

Tổng cục cũng đã chuẩn bị bốn đoạn clip quảng bá về du lịch Việt Nam như: Việt Nam vẻ đẹp bất tận, ẩm thực, di sản và biển để gửi tặng các phóng viên báo chí quốc tế.

Bên cạnh đó Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với thành phố Hà Nội để tăng cường công tác thanh kiểm tra, chỉnh trang bộ mặt đô thị. Nhiều cơ sở tuyến phố được chỉnh trang tạo diện mạo mới, nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn cũng chuẩn bị sẵn sàng cung cấp dịch vụ mới…

Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng cục Du lịch đang làm gì?  - ảnh 2
Khách sạn 5 sao Sofitel Legend Metropole dự kiến sẽ là nơi ở của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian ông ở Hà Nội. Ảnh: Trang web Sofitel Legend Metropole

 

Phó Tổng cục Hà Văn Siêu cho rằng Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội là cơ hội lớn để quảng bá đất nước con người Việt Nam. Vì thế ngành Du lịch Việt Nam cũng mong muốn rằng sau sự kiện này, khi dời Việt Nam, các phóng viên báo chí quốc tế, các quan chức các nước đọng lại được những hình ảnh về Việt Nam, một điểm đến với những con người nồng hậu, chất phác, sẵn sàng phục vụ du khách.

Một đất nước với những món ăn ngon, những không gian và quãng thời gian thú vị để trải nghiệm và cảm nhận.

Kỳ vọng là như thế, nhưng chúng ta cũng cần phải làm sao hiện thực hóa được điều này. Những năm qua, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, một số cảng hàng không của chúng ta đã đạt ngưỡng và quá ngưỡng, cơ sở hạ tầng du lịch cần phải được đầu tư để tương xứng và phục vụ tốt nhất cho những nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của du khách.

 

 

VIẾT THỊNH-PV