Tỉ phú mới của Việt Nam trên sàn chứng khoán

Theo đó giá tham chiếu cổ phiếu của Công ty Chứng khoán Bản Việt trong phiên giao dịch đầu tiên là 48.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức định giá 4.950 tỉ đồng.  

Với mức vốn hoá này, Công ty Chứng khoán Bản Việt là công ty chứng khoán lớn thứ 3 trên sàn chứng khoán sau Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) và Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) với giá trị thị trường lần lượt là 13.838 tỉ đồng và 6.061 tỉ đồng.

Ông Tô Hải, Tổng Giám đốc Chứng khoán Bản Việt, là cổ đông cá nhân lớn nhất tại công ty với tỉ lệ sở hữu 22,24%, tương ứng 22,9 triệu cổ phiếu. Với định giá tham chiếu VCI ngày đầu giao dịch, giá trị tài sản của ông Hải trên sàn chứng khoán là hơn 1.100 tỉ đồng.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc ông Tô Hải trở thành tỉ phú chứng khoán thứ hai, sau ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SSI. Đồng thời ông Hải cũng lọt top 30 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông Tô Hải sinh năm 1973 tại Thái Bình, là thạc sĩ ngành tài chính ngân hàng. Ông Tô Hải từng làm việc cho Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, sau đó làm cho Chứng khoán Bảo Việt, Chứng khoán Đông Á… Đến năm 2007, ông Hải về Bản Việt và giữ vị trí tổng giám đốc từ đó đến nay.

Tổng doanh thu hợp nhất năm 2016 của Chứng khoán Bản Việt đạt 899 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 415 tỉ. Năm nay, công ty này đặt mục tiêu 1.015 tỉ đồng, tăng trưởng gần 13% so với năm trước, lợi nhuận trước thuế tăng tới 32,25% lên 550 tỉ đồng. Cổ tức dự kiến cho năm 2017 trả bằng tiền mặt tỉ lệ 15%... 

Trước đó, trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2016 có nhiều gương mặt mới, trong đó có tới bốn đại gia lần đầu tiên lọt vào nhóm ngàn tỉ. Một nửa trong số đó là những doanh nhân kinh doanh lĩnh vực bất động sản. Số còn lại hoạt động trong ngành thép, bán lẻ, thủy sản, ô tô...

Đáng chú ý sau sáu năm liên tục nắm giữ ngôi vương trên sàn chứng khoán, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) Phạm Nhật Vượng (tổng tài sản tính theo giá trị cổ phiếu khoảng 30.410 tỉ đồng) đã rời vị trí này để nhường cho doanh nhân - luật sư Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC (mã chứng khoán FLC). Tổng tài sản tính theo giá trị cổ phiếu của ông Quyết đã lên tới con số 33.806 tỉ đồng. (Tuy vậy mới đây ông Vượng đã giành lại vị trí người giàu nhất trên sàn chứng khoán)

Một điều bất ngờ nữa là trong 10 gương mặt giàu nhất trên sàn chứng khoán năm 2016 không thể không kể đến cái tên hoàn toàn mới. Đó là ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (NVL).

Ông Nhơn được xếp vị trí giàu thứ tư trên sàn chứng khoán với việc sở hữu khoảng 126 triệu cổ phiếu, tổng trị giá tài sản chứng khoán đạt 7.584 tỉ đồng.

Ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH), đã có bước nhảy ngoạn mục khi tăng thêm 13 bậc so với bảng xếp hạng của năm ngoái để có tên trong top 10 người giàu trên sàn chứng khoán năm 2016.

Tổng tài sản chứng khoán của ông Hạ lên tới 2.435 tỉ đồng, tăng 1.761 tỉ đồng so với đầu năm. Công ty này nổi tiếng bởi kinh doanh bất động sản và xe đầu kéo.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo lần đầu lọt vào danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes. Ảnh: TL

Hồi tháng 3, Tạp chí Forbes công bố cập nhật danh sách những người giàu nhất thế giới, và lần đầu tiên Việt Nam có hai tỉ phú USD. Cụ thể, hai tỉ phú USD của Việt Nam được Forbes công nhận là ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Cả 2 tỉ phú USD của Việt Nam trên bảng xếp hạng của Forbes đều là tỉ phú tự thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm