Tỉ phú Thái thu hoạch tối đa lợi nhuận từ Sabeco

Dù lợi nhuận năm 2018 giảm gần 600 tỉ đồng so với năm 2017 nhưng tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, Chủ tịch Thaibev, đơn vị nắm vai trò chi phối tại Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), vẫn đề xuất trả cổ tức lên đến 50%, tương đương với 5.000 đồng/cổ phần.
Với việc nắm trong tay hơn 343 triệu cổ phiếu Sabeco, tỉ phú Thái có thể kiếm hơn 1.700 tỉ đồng cổ tức. Riêng năm ngoái, tỉ phú Thái đã nhận 1.200 tỉ đồng cổ tức sau khi thâu tóm Sabeco.
Việc tỉ phú Thái nâng tỉ lệ chia cổ tức khủng trong năm nay không ngoài lý do thanh toán các khoản mua cổ phần Sabeco.
Mới đây, Công ty chứng khoán Bản Việt cũng đánh giá tình hình kinh doanh khá khả quan của Sabeco. Theo đó, thị phần Sabeco tăng 1,8 điểm % trong giai đoạn từ tháng 7-2018 đến tháng 12-2018 một phần nhờ marketing thực hiện hiệu quả hơn. 
Hiện vị thế thị trường của Sabeco tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực nông thôn nhưng kém hơn ở thành thị, và đang tăng trưởng nhanh chóng ở miền Bắc.
Bản Việt cho rằng lợi nhuận năm 2018 của Sabeco giảm vì bị ảnh hưởng bởi động thái giảm hàng tồn kho trong hệ thống phân phối như kế hoạch đề ra, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, giá nguyên liệu đầu vào tăng và ghi nhận chi phí dự phòng không thường xuyên, dù giá bán tăng giúp phần nào bù đắp.
Cũng tại báo cáo tài chính quý 1-2019, Thaibev tiết lộ Sabeco đang sở hữu quyền sử dụng đất với tổng giá trị lên đến 735 ngàn tỉ đồng. Tuy nhiên, Thaibev cũng nhấn mạnh, Bộ Công thương chỉ cho phép Sabeco sử dụng đất này cho kinh doanh cốt lõi mà không được bán, cho thuê hay cầm cố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm