Tiền đồng Việt Nam sẽ ra sao trong thời gian đến?

Trong báo cáo mới phát hành, Công ty chứng khoán Bản Việt cho biết, tỉ giá giảm nhẹ 0,15% trong tháng 6 và giảm gần 0,4% trong nửa đầu năm 2021, giao dịch quanh mức 23.013 VND/USD trên thị trường liên ngân hàng vào cuối tháng 6.

Diễn biến của đồng USD trong thời gian gần đây có thể gây áp lực lên tỉ giá USD/VND. Tuy nhiên, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân ổn định có thể giúp hỗ trợ tỉ giá.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, trong năm 2020 và năm 2021 Chính phủ Mỹ đã có gói hỗ trợ rất lớn cho kinh tế. Sau gói 2.800 tỉ USD năm 2020 thì năm 2021 Chính phủ Mỹ có thêm gói 1.900 tỉ USD. Những gói kích thích tài chính như vậy đã đẩy lượng tiền rất lớn vào lưu thông và từ đây lạm phát tăng lên.

Mỹ đang kiểm soát dịch bệnh rất tốt nhờ vào vắc xin nên bắt đầu hồi phục kinh tế. Tuy vậy, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) lo lắng vấn đề lạm phát. Lạm phát mục tiêu của FED cho đến bây giờ đâu đó khoảng 2% nhưng họ phải tăng lạm phát mục tiêu đó lên. Chính vì thế, họ dự báo tăng lãi suất điều hành 0,6% trong năm 2023.

"Tôi nghĩ không phải đợi đến 2023 vì từ đây đến đó, lãi suất sẽ rục rịch tăng ở mọi lĩnh vực, từ lãi suất liên ngân hàng đến lãi suất cho vay mua nhà, mua xe. Trong tình trạng như thế giá trị đồng USD sẽ tăng. Nếu trong bối cảnh giá trị đồng USD tăng thì nó cũng ảnh hưởng đến Việt Nam. Vì khi đồng USD tăng thì giá trị tiền đồng so với USD trên nguyên tắc sẽ giảm", tiến sĩ Hiếu nhận định.

Tuy nhiên theo ông Hiếu, giá trị đồng Việt Nam giảm sẽ đẩy tỉ giá lên. Điều này là tốt cho tất cả nhà xuất khẩu. "Nhưng chúng ta vẫn lo lắng nguy cơ việc Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách thao túng tiền tệ. Tháng 4-2021 họ đã rút Việt Nam khỏi danh sách này nhưng chỉ là tạm thời và vẫn đang theo dõi Việt Nam. Đây là điều đáng lo".

Theo Công ty chứng khoán KBSV, tiền đồng trong năm 2021 sẽ giảm giá khoảng 0,5 - 1% do áp lực tăng giá của USD. Yếu tố tích cực vẫn duy trì là nguồn cung ngoại tệ tích cực.

Ngoài ra, động thái điều chỉnh chính sách điều hành tỉ giá của Ngân hàng Nhà nước cũng hỗ trợ xu hướng tăng của USD/VND. Rủi ro lớn nhất của tiền đồng chính là nguy cơ bị cáo buộc thao túng tiền tệ từ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm