Tiền nhàn rỗi đầu tư vào đâu sinh lời nhất?

Cuộc chơi Vàng -USD

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, nếu mua vàng và USD, nhà đầu tư cần biết chấp nhận rủi ro.

6 tháng đầu năm nay, giá vàng thế giới đã tăng 10%. Hiện giá vàng thế giới đang xoay quanh mức 1.330 USD/oz. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, giá vàng tương lai sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào tiêu thụ vàng vật chất chứ không phải đầu tư, nếu những căng thẳng chính trị hiện nay giảm bớt, giá vàng sẽ quay trở lại mức thấp.

Giá vàng trong nước đã tăng từ mức 34,7 triệu đồng lượng những ngày đầu tháng 1 lên mức 36,7 triệu đồng/lượng những ngày đầu tháng 7.

Việc mua-bán vàng hưởng chênh lệch giá khá rủi ro khi giá vàng trong nước đã giảm trong năm 2013 tới 25% chấm dứt hơn một thập kỷ tăng giá liên tiếp. Còn giá vàng thế giới giảm tổng cộng 28%, mức giảm hiếm thấy trong 30 năm qua.

Sóng vàng không nhiều và sự chênh lệch giá ít, buộc nhà đầu tư phải liên tục theo dõi và nắm bắt khá nhạy về thị trường để có được thời điểm mua-bán có lợi nhất. Có khi giá vàng lên tới 1 triệu đồng/lượng trong tuần giữa tháng 2, nếu nhà đầu tư không quyết nhanh sẽ mất cơ hội giá hời. Nhiều khi ngay cả dân chơi vàng cũng không thể nào đọ sức được với sự “nhảy múa của giá vàng”.

Tỷ giá hơn một năm rưỡi không nhúc nhích, đến 19/6 đã được điều chỉnh tăng thêm 1%, đưa tỷ giá niêm yết của các ngân hàng lên mức 21.260-21.310 VND/USD. HSBC đã dự báo năm 2015, giá USD sẽ tăng lên 21.500 VND.

Bất động sản giá thấp lên ngôi

Giá bất động sản (BĐS) cũng đã mềm hơn một chút so với thời gian trước, những căn hộ chung cư đang được chào bán ồ ạt với giá mềm. Đầu tư vào BĐS phải trường vốn.

 Chẳng hạn, nếu bạn mua một căn hộ giá 600 triệu, nếu chưa bán thì có thể cho thuê ít nhất cũng 3-4 triệu đồng/tháng. Một năm thu về 36-48 triệu đồng, tính ra suất sinh lời khoảng 6-8%/năm. 

“Còn giá trị căn nhà vẫn nguyên, còn nếu muốn bán thì đợi có giá mới bán, dù thị trường BĐS đang trầm lắng nhưng phân khúc căn hộ giá thấp đang sốt nên nhu cầu thuê, mua khá cao”, một chuyên gia về BĐS tính toán.

Gửi tiết kiệm – chọn trên 12 tháng

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm dù đã giảm về mức dưới 10%/năm, tuy nhiên, đây vẫn là kênh gửi tiền an toàn và được trả lãi.

Hiện mức lãi suất cao nhất trên thị trường là 9%/năm cho thời gian gửi là 12 tháng, có ngân hàng đã đưa mức lãi suất 3-6 tháng đến 7-8%/năm.

Mức lãi suất mà các ngân hàng đưa ra hiện nay đủ hấp dẫn người có tiền nhàn rỗi nhỏ, lẻ có từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, khách hàng nên chia đôi số tiền muốn gửi tiết kiệm, một nửa gửi kỳ hạn 3-6 tháng để lấy thời gian linh hoạt, nửa còn lại gửi kỳ hạn dài trên 12 tháng để lấy lãi suất cao. “Vì trong thời gian tới lãi suất tiền gửi tiết kiệm sẽ giảm, nên khách hàng chọn kỳ hạn dài để chốt lãi cao”, TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.

Như vậy, tùy mức tiền mình có và khả năng nhạy cảm và nắm bắt thị trường, người có tiền nhàn rỗi sẽ tìm cho mình một kênh đầu tư sinh lời thích hợp nhất để “tiền đẻ ra tiền”, tuy  nhiên, nhà đầu tư cũng nên thận trọng suy xét thêm yếu tố tình hình Biển Đông để an toàn khi đầu tư.

Chứng khoán- cổ phiếu “penny stock”

Điểm nhấn của thị trường chứng khoán tháng 4 là chỉ số Vn-Index đã vượt ngưỡng 500 điểm. Kết thúc quý 2, Vn-Index đã tăng 15%, HNX-Index tăng 14,2%. Những tháng đầu năm nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh chủ yếu là penny stock (cổ phiếu thị giá thấp).

Trong 5 tháng đầu năm có cổ phiếu đã tăng tới 170% là MHC từ 4.0 lên 10.8; VE2 tăng 161%; ITQ tăng 132%; NAG tăng 131%;VNG tăng

Những cổ phiếu của tháng 6 (trong vòng 01 tháng) như: VTL đã tăng 156%; SVN tăng gần 57%; VIX tăng gần 55%; THS và PPP tăng 50%.

Trong tuần đầu tháng 7, nhiều cổ phiếu đã bất ngờ tăng mạnh như TKU tăng gần 50%; TV3 tăng 43%; SGT tăng gần 34%...

Vn-Index đang cố gắng ngưỡng cản 600 điểm khi đoang xoay quanh mốc 589 điểm.

Cổ phiếu có thị giá thấp vẫn là xu hướng của nhiều nhà đầu cơ. Vì theo ông Trương Hiền Phương, Giám đốc công ty chứng khoán KIS, TP.HCM: “một thời gian dòng tiền vào thị trường sụt giảm do ảnh hưởng của Biển Đông, World Cup, nhưng đến hết quý 2, báo cáo tài chính khả quan của các DN niêm yết đã tạo sự khởi sắc cho thị trường. Dòng tiền đang trở lại thị trường chứng khoán”.

Theo ông Trương Hiền Phương, thị trường sẽ đạt mức 600 điểm trong 01 tháng tới nhưng sẽ điều chỉnh ngay. Các cổ phiếu đẩy thị trường tăng giá là: VNM, VIC, BVS, MSF, GAS.

Nhà đầu tư nếu chọn an toàn sẽ chọn cổ phiếu có giá trị tốt: VNM, BVS, CSM

Nhóm cổ phiếu có rủi ro nhưng tỷ suất cao: FLC, KLS, VND

Còn đầu tư đánh cược thì chọn những cổ phiếu có thị giá thấp từ 3.000-5.000 đồng/cổ phiếu.

Theo Linh Lan/Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm