Tiền Trung Quốc mất giá, tiền Việt Nam vẫn tăng

Trong ngày 8-8, tỉ giá đồng nhân dân tệ với USD liên tục dao động, có thời điểm tỉ giá nhân dân tệ lên đến mức 7,0577 nhân dân tệ đổi được 1 USD, tuy nhiên nhanh chóng hạ nhiệt xuống còn 7,0440.

Theo giới phân tích, có thể Trung Quốc không muốn sử dụng vũ khí tỉ giá quá sớm vì Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa phát ra tín hiệu bán ra 4,3 tỉ USD chứng khoán ngắn hạn được niêm giá bằng tiền nhân dân tệ trên thị trường Hong Kong trong tuần tới.

Đồng thời PBOC cũng thông báo sẽ phát tín phiếu ngân hàng tại Hong Kong vào ngày 14-8. Cụ thể, PBOC phát hành 20 tỉ nhân dân tệ tín phiếu có thời hạn ba tháng và 10 tỉ nhân dân tệ  tín phiếu có thời hạn một năm.

Theo ông Zhou Hao, chuyên gia kinh tế Ngân hàng Commerzbank AG (Singapore), đây là thông điệp cho thấy Trung Quốc ngăn đồng nhân dân tệ mất giá, đồng thời giảm sự rút vốn ra khỏi Trung Quốc của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt, dù đồng nhân dân tệ đã mất giá mạnh trong vài ngày qua, đồng Việt Nam (VND) tiếp tục tăng giá thêm 0,22%, giao dịch ở mức 23.210 VND/USD, sau khi đã phục hồi 0,13% trong ngày giao dịch (6-8).

Việc đồng nhân dân tệ trượt giá thường ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà giao dịch ngoại hối Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn USD dồi dào trong hệ thống ngân hàng đã giúp cân bằng cung cầu của thị trường ngoại hối và cũng hỗ trợ giá trị của đồng VND.

Tỉ giá USD/VND hiện đang giao dịch gần với mức giá chào mua của Ngân hàng Nhà nước 23.200 VND/USD.

Bản Việt cũng cho biết sau khi tăng giá 0,5% trong tháng 6, đồng Việt Nam (VND) tiếp tục tăng 0,4% so với đồng USD trong tháng 7. Tỉ giá ngày 31-7 giao dịch quanh mức 23.205 VND/USD.

Ngay những ngày đầu tháng 8, đồng nhân dân tệ phá vỡ ngưỡng tâm lý 7 nhân dân tệ/USD, tạo áp lực lên đồng VND. Tuy nhiên, đồng VND dự kiến sẽ tiếp tục được hỗ trợ nhờ dòng vốn FDI, FII và xuất khẩu.

“Chúng tôi tiếp tục giữ nguyên dự báo đồng VND sẽ mất giá trong khoảng 2% trong năm 2019” - Bản Việt nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm