Tiêu thụ rau, tôm, thịt...vẫn còn nhiều vướng mắc

Tại buổi họp báo sáng ngày 26-7 ở TP.HCM, Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong điều kiện dịch Covid-19 (gọi tắt là Tổ Công tác 970) cho biết: vận chuyển, lưu thông hàng hóa đã ổn định nhưng còn hạn chế và thiếu thương lái thu mua khiến nhiều mặt hàng nông sản cung vượt cầu, tồn ứ .
Như tại Bạc Liêu, lượng rau cung ứng 39 tấn/ngày, tiêu thụ tại địa phương 7 tấn/ngày, tồn 32 tấn/ngày cần tiêu thụ. Do khó khăn về vận chuyển và phí tăng cao nên hàng ngày chỉ có 2 chuyến xe (khoảng 10 tấn) tiêu thụ ngoài tỉnh.
Tôm càng xanh ở huyện Hồng Dân diện tích đến kỳ thu hoạch khoảng 975ha, khả năng cung ứng khoảng 3 tấn/ngày đang lo tiêu thụ vì các thương lái không đến thu mua do khó khăn trong khâu vận chuyển. Lượng tôm giống tồn khoảng 500 triệu con do khó khăn vận chuyển.
Tại Bà Rịa Vũng Tàu, mặt hàng nông sản, gia cầm tồn, cần tìm nguồn tiêu thụ như là: chanh, bí đỏ, chuối, vịt nuôi. Hiện nay quá trình thu hoạch trái cây (nhãn xuồng cơm vàng) đang thiếu nhân công.
Các đơn vị cung ứng tại Cần Thơ, Đồng Tháp cũng rơi vào tình trạng tương tự, thiếu nhân công, phương tiện vận chuyển vật tư đầu vào cũng như thu mua nông sản. Thiếu thương lái thu mua, vật tư đầu vào thiếu. Hao hụt do vận chuyển tăng cao do kéo dài thời gian qua chốt kiểm dịch.
Thị trường thịt heo vùng Đông Nam Bộ trong tuần qua có khởi sắc do các ách tắc lưu thông đã được tháo gỡ, đồng thời thông tin tích cực từ việc mở cửa các chợ đầu mối, chợ truyền thống cũng giúp việc giao thương giữa thương lái và trại chăn nuôi.
Hiện các xe chuyên chở 30 – 150 con đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, hiện các cơ sở giết mổ không đảm bảo 3 tại chỗ, có F0 bị đóng cửa nhiều đã làm ảnh hưởng đến giết mổ, tiêu thụ thịt.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam (thứ 3 từ phải sang) khảo sát tình hình tại các chợ đầu mối của TP. HCM. (Ảnh: Minh Sáng)

Hiện đã có tổng 388 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng kí với Tổ Công tác Bộ NN&PTNT.
Theo Tổ công tác 970, trong tổng số 388 đầu mối đăng kí qua tổ, sản lượng hàng hóa có thể cung cấp đến 31-7 dồi dào và đang có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản.
Hiện Tổ Công tác 970 trực tiếp tìm nguồn hàng và kết nối thành công cho 16 hệ thống siêu thị, bếp ăn công nghiệp và doanh nghiệp thu mua. Số đơn hàng giao dịch thành công được ghi nhận ban đầu là 24 đơn hàng được báo cáo qua Tổ. Số lượng giao dịch thực tế rất lớn do người mua tìm được đầu mối liên lạc ở các tỉnh và liên hệ trực tiếp để mua.

Hiện nguồn cung rau quả tại các siêu thị TP.HCM đã ổn định. (Ảnh: QUANG HUY)

“Vẫn có dấu hiệu thiếu hàng hóa cục bộ trong hệ thống các chuỗi siêu thị tại một số tỉnh do đứt gãy vận chuyển từ các kho tổng; một số siêu thị, như ở Bến Tre tăng rất lớn lượng rau mua từ các tỉnh khác”, đại diện Tổ công tác 970 thông tin thêm.
Trong tuần qua, Tổ công tác 970 đã tham gia hỗ trợ xử lý một số tình huống liên quan đến xe chở hàng khó khăn khi qua các chốt kiểm dịch, hỗ trợ các tổ hợp tác và hợp tác xã hoàn thành các chứng nhận pháp lý để giao dịch với doanh nghiệp. Thành lập các nhóm hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản kịp giao cho doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.