Tiểu thương bãi thị, chợ Hạ Long vắng ngắt

Ngừng bán hàng sau khi bị cúp điện

Chiều 19-3, trái ngược với khung cảnh nhộn nhịp kẻ mua người bán như thường thấy, chợ Hạ Long 1 (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) vắng như “chùa bà đanh”.

Trên các tầng 2-3-4 của khu chợ, nhiều sạp hàng kinh doanh đều cửa đóng then cài, các vật dụng, bàn ghế được xếp gọn gàng, phủ bạt kín mít. Cả khu chợ 4 tầng vắng ngắt, chỉ có lác đác vài hộ vẫn mở cửa bán hàng nhưng chẳng mấy khách bán mua.

Chợ Hạ Long (TP Hạ Long, Quảng Ninh)

Theo tiểu thương, trước đây vài ngày đã có lác đác một số hộ ngừng bán hàng. Tới sáng 19-3 thì có nhiều quầy đồng loạt đóng cửa. Lý do tiểu thương bãi thị là để phản ứng lại việc tăng phí đột ngột và cắt điện, nước của một số hộ kinh doanh.

Cụ thể, hơn một tuần trước, các tiểu thương nhận được thông báo của Ban quản lý chợ Hạ Long 1 về việc từ tháng 3-2018, sẽ tăng mức phí vệ sinh môi trường từ 65.000 đồng lên 135.000 đồng/tháng.

Việc thông báo tăng phí này đã khiến tiểu thương bất ngờ vì mới đây, tháng 1-2018, khi ký hợp đồng với các hộ kinh doanh Ban quản lý chợ không hề đả động đến việc tăng phí này.

Các tiểu thương cho rằng mức tăng phí này quá cao khiến cho họ găp nhiều khó khăn bởi thời điểm sau Tết nguyên đán này các hộ bán hàng rất chậm. Theo các tiểu thương, đáng lẽ việc tăng phí này phải thực hiện theo lộ trình chứ không thể đột ngột ra thông báo cái tăng ngay như vậy.

Trong khi các hộ tiểu thương phản ứng với việc tăng mức phí thì Ban quản lý chợ thực hiện cắt điện, nước của hơn 70 điểm kinh doanh của tiểu thương khiến cho bà con hết sức bức xúc. Các hộ dân đã ngừng bán hàng lên tỉnh kiến nghị.

Chỉ cấp điện, nước khi chấp nhận mức phí

Ông Trần Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý chợ Hạ Long, cho biết chợ có khoảng hơn 400 tiểu thương kinh doanh tại các tầng 2-3-4 của chợ đã ngừng bán hàng.

Theo ông Cường, các hộ ngừng bán hàng này đa số có mức tăng phí thấp với mức khoảng 70.000 đồng, còn các hộ kinh doanh hải sản, rau quả mức tăng lên tới 110.000 đồng.

Tiểu thương bãi thị, chợ Hạ Long vắng ngắt

Ông Cường cho rằng Ban quản lý chợ thực hiện thu phí tăng theo mức thu mà UBND TP Hạ Long đưa ra. Mức thu này căn cứ theo mức mà Ban quản lý chợ xây dựng nên đảm bảo lấy thu bù chi, đồng thời phù hợp quy định của tỉnh và thực tế.

Ông Cường cho biết việc thực hiện cắt điện, nước của các hộ kinh doanh đã được thực hiện đúng quy trình, đúng theo hợp đồng cho thuê quầy. Cụ thể, hợp đồng thể hiện, các hộ kinh doanh không chấp hành nộp tiền các dịch vụ theo hợp đồng sẽ bị cắt điện, nước.

Theo ông Cường, tới đây, hộ nào chấp hành đóng phí theo mức quy định mới thì sẽ được Ban quản lý đóng điện, nước cho kinh doanh trở lại. Nếu các tiểu thương không chấp hành việc đóng phí kéo dài thì sẽ tiến tới thực hiện thu hồi điểm kinh doanh, đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê điểm bán hàng đã ký kết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm