Tiểu thương Sài Gòn lo mất mối

Hàng Thái Lan xuất hiện ở nhiều sạp chợ Châu Đốc. Ảnh: M.T
Hàng Thái Lan xuất hiện ở nhiều sạp chợ Châu Đốc. Ảnh: M.T

Dòng hàng chảy ngược

Bà Lương Mỹ Huê, chủ bán sỉ hàng bách hoá thực phẩm ở quận 6 kể: “Tôi vừa đi một vòng thăm các mối hàng ở miền Tây, nhất là những mối dịp tết vừa qua than ế không lên lấy hàng. Đi rồi mới thấy lo, chợ tỉnh bây giờ có nhiều hàng Thái Lan và Trung Quốc”. Bà nói thêm: “Không chỉ giá rẻ, mẫu mã đa dạng, mà các mối cung cấp hàng nhập bây giờ cũng bán gối đầu, cũng ứng vốn hỗ trợ chủ sạp làm quầy kệ, sơn bảng hiệu, làm hộp đèn… như kiểu các công ty từng làm để phát triển mạng lưới bán lẻ trước đây”.

Chợ Châu Đốc gần như là chợ hàng Thái Lan: xà bông, nước giặt, nước xả thơm, dầu gội, sữa tắm, bánh kẹo, nước giải khát, mì gói, nước chấm, giày dép, quần áo may sẵn, kẹp tóc… Mặt hàng từng được tiểu thương chợ An Đông bỏ mối nhiều và bán khá chạy ở chợ Châu Đốc là dép nhựa các loại, nay đã bị thay thế hoàn toàn bằng các nhãn hiệu từ cao cấp đến bình dân của Thái Lan như Adda, Comf, Cool, Star… Thậm chí, các tiểu thương ở đây đang bỏ mối ngược về chợ ở Sài Gòn các loại quần áo lót, đồ bộ nữ đóng hộp, áo thun đính hạt các kiểu, dép nhựa, giày xăng đan trẻ em…

Bà Lý, một chủ bán sỉ giày dép ở An Đông nhìn nhận: “Khá nhiều chủ bán sỉ đang bị mất mối bởi hàng Thái Lan, Trung Quốc. Trước đây tôi bán ở miền Tây và sang cả Campuchia, mạnh nhất là dép nhựa xỏ ngón, dép nhựa có đế cao, dép đế xuồng cao 5 – 7cm… nhưng từ trước tết đến nay mối không lấy hàng nữa. Tôi đã cử người sang tận chợ Olympic, Odyssey, Svayrieng, Kandal ở Campuchia, thì mới biết hàng Thái Lan không xuất khẩu được, họ đổ về đầy chợ bên đó bán sỉ lẻ giá bằng nhau. Giá như vậy thì làm sao mà hàng từ Việt Nam bán được!”.

Lắm chiêu giành mối

Chủ sạp Út Cưng, chuyên bán đặc sản địa phương ở Châu Đốc nay cũng bán thêm nhiều loại bánh kẹo Thái Lan, cho biết: “Nếu bán bánh Việt Nam, mỗi gói chỉ lời được chừng 2.000đ. Bán bánh Thái, mỗi gói cũng được lời từ 2.000 – 2.500đ, nhưng không phải bỏ vốn, có người mang hàng đến cho mình, vài ngày họ mới quay lại thu tiền. Bánh lỡ bị móp méo, bị hư còn được đổi trả thoải mái, chẳng phải ký biên bản đề nghị gì cả…”.

Một cú điện thoại đặt hàng là họ giao liền, lấy hàng bán chưa hết vẫn có thể nợ và lấy hàng mới bán tiếp. Bán hàng ít thì cuối năm cũng được quà, bán hàng nhiều thì tặng vàng chỉ… Do vậy, bà Phạm Thị Uyên, từ Sài Gòn lên Đà Lạt với ý định mở shop thời trang tự thiết kế và làm đại lý cho một nhãn hiệu thời trang chuyên về tơ tằm.

Sau hơn một năm, nay bà đã chuyển sang kinh doanh quần áo Trung Quốc. Bà Uyên nói: “Giá rẻ, thay đổi mẫu mã nhanh, luôn đưa catalogue trước cho mình chọn hàng rồi mới nhập về. Thậm chí khi nhập về rồi, thấy không đẹp mình không nhận, họ cũng vui vẻ cho đổi. Thanh toán cũng cho gối đầu, trả chậm, lỡ bán ế quá thì cho nợ và vẫn tiếp tục rót hàng mới cho mình bán…”.

Theo Bích Thảo  ( SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.