Tin vắn kinh tế tài chính thế giới 30/12

Đôla liên tiếp phá ngưỡng tỷ giá so với đồng yen Nhật trong vòng hai tháng qua sau khi Cục dự trữ liên bang mỹ (FED) tiếp tục khẳng định sẽ kết thúc các biện pháp hỗ trợ kinh tế. Một USD ăn 91,95 USD vào đầu giờ sáng nay tại châu Á.

Trong khi đó, triển vọng sáng sủa của công nghiệp sản xuất Mỹ với tháng tăng trưởng thứ 5 liên tiếp lại giúp đồng bạc xanh tiếp tục tăng giá so với euro.

1 euro hiện tương đương 1,4356 USD và 132 yen trên thị trường hối đoái quốc tế. Tính chung trong tháng 12, đôla Mỹ đã tăng giá khoảng 4,5% so với đồng euro, đưa mức mất giá của đồng tiền này trong vòng một thập kỷ qua về mức 30% so với euro.

Giá vàng cũng theo sát đà tăng của tỷ giá USD. Vàng giao ngay trên thị trường New York hiện có giá 1.096,85 đôla Mỹ một ounce, tăng nhẹ so với mức 1.096,55 USD một ngày trước đây. Tuy nhiên, vàng giao tháng 2/2010 lại giảm 10 cent, về mức 1.098 USD một ounce.

Giá dầu giảm nhẹ sau khi thông tin về việc dự trữ dầu thô của Mỹ có xu hướng tăng, dao động trong khoảng 78,02 - 79,39 trong suốt phiên giao dịch ngày 29/12 tại Mỹ. Lượng dầu thô được giao dịch trên thị trường New York cũng giảm khoảng 1,6 triệu thùng so với mức bình quân hàng ngày. Con số của ngày 29/12 là 7,33 triệu thùng.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ được cải thiện trong tháng thứ 2 liên tiếp khi đa số người được hỏi cho rằng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2010. Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ đạt 52,9 theo khảo sát của Bloomberg. Một báo cáo khác cho biết giá bất động sản tại nước này cũng tiếp tục tăng trong tháng thứ 5 liên tiếp.

Những thông tin lạc quan kể trên tiếp sức khá nhiều cho thị trường lao động Mỹ. Nhiều chuyên gia dự đoán người lao động Mỹ sẽ dễ tìm việc hơn trong năm 2010. Tỷ lệ việc làm toàn thời gian mới trong năm ước tăng 20%, so với mức 14% của năm 2009.

Morgan Stanley cho biết có thể cắt giảm ít nhất 65% tiền thưởng năm của 30 quan chức của tập đoàn này. Đại diện của tổ chức kinh doanh chứng khoán lớn thứ 2 tại Mỹ cho biết 1/5 số tiền cắt giảm sẽ được sử dụng để cải thiện hiệu quả làm việc của hãng.

Goldman Sachs cho biết ngân hàng này đã mua lại tổng tài sản trị giá 57 triệu đôla của ngân hàng đã sụp đổ Lehman Brothers. Lượng tài sản này (chủ yếu là trái phiếu), hiện thuộc sở hữu của ngân hàng Nhật Shinkin Central Banks.

Tập đoàn dầu khí Trung Quốc PetroChina vừa được chính phủ Canada cấp phép tham gia dự án khai thác dầu Alberta với trị giá lên tới 1,9 tỷ đôla Canada (1,8 tỷ USD). Đây được coi là dự án lớn nhất của PetroChina tại Bắc Mỹ. Theo các điều khoản giữa hai bên, tập đoàn năng lượng lớn nhất Trung Quốc sẽ đóng góp khoảng 60% vốn cho dự án. Hãng này hiện đầu tư khoảng 13 tỷ USD bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ áp thuế chống bán phá giá với thuế suất tương đương 145% đối với sản phẩm lưới thép của Trung Quốc được nhập khẩu vào Mỹ. Động thái này được tiến hành sau khi điều tra của chính quyền Mỹ cho thấy sản phẩm này được bán thấp hơn giá thành sản xuất, chi phí vận chuyển... Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ từ Trung Quốc đạt 90,7 triệu USD trong năm 2008.

Theo Nhật Minh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm