(PL)- Hiện nay lượng đường tồn kho tại các nhà máy và doanh nghiệp vào khoảng 600.000 tấn.

Với mức tiêu thụ bình quân mỗi tháng 100.000 tấn thì đến vụ mía mới (10-2013) sẽ tồn khoảng 200.000 tấn đường, đó là chưa kể lượng đường nhập lậu từ Thái Lan. Cách đây hai tháng, Bộ Công Thương đã cho phép xuất khẩu khoảng 200.000 tấn. Tuy nhiên, đến nay theo thống kê của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) thì mới xuất khẩu được 41.000 tấn đường.

Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch VSSA, do lượng đường bán trên thị trường các tỉnh phía Nam chủ yếu là đường lậu nên đã ảnh hưởng đến giá bán đường của nhà máy. Trong tháng 5, giá đường bán tại các nhà máy chỉ dao động 13.500-14.500 đồng/kg, trong khi giá đường thời điểm này năm 2012 là 16.800-17.000 đồng/kg. Mức giá bán như vậy đã làm cho hầu hết các nhà máy mía đường ở khu vực ĐBSCL đều thua lỗ trong vụ 2012-2013.

Cũng do giá đường bán ra tại nhà máy thấp, kéo theo giá mua mía nguyên liệu thấp nên nhiều người dân đã chuyển một phần diện tích trồng mía (khoảng 1.500 ha) sang trồng loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn.

MINH LONG