Tổng cục Thuế đối thoại với DN Hàn Quốc: Đã bãi bỏ nhiều thủ tục phiền hà

Chiều qua, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đã tổ chức đối thoại về chính sách thuế và quản lý thuế với sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ưu đãi vẫn như cũ

Ông Hong Sun, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và phát triển HS, cho biết sự thay đổi của ba luật thuế mới là Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế giá trị gia tăng được các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá rất cao. Đây không chỉ là cải cách của riêng ngành thuế mà cả hệ thống pháp luật Việt Nam. Chắc chắn những cải cách này sẽ càng khích lệ các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc. Tuy nhiên, từ 1-1-2009, những cải cách này sẽ được áp dụng nhưng để hiểu thấu đáo về các quy định trong ba đạo luật này thì có một số doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn chưa hiểu tường tận.

Cụ thể trường hợp của mình, ông Hong Sun cũng băn khoăn về việc năm ngoái công ty của ông đã nhận được giấy chứng nhận đầu tư dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao và được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Vậy theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi thì liệu có được ưu đãi như quy định trước đây không hay là có những thay đổi như thế nào?

Về trường hợp này, ông Phạm Đình Thi, Vụ phó Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết vẫn bảo lưu những chính sách ưu đãi như trước đây. Tức là vẫn áp dụng mức miễn bốn năm và giảm 50% trong chín năm tiếp theo đối với doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ cao, nghiên cứu khoa học...

Hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc đều tập trung hỏi về việc có rất nhiều chi phí mà các công ty ở Việt Nam chi trả lại không được trừ khi tính thuế mặc dù tại các nước khác thì các khoản chi này được khấu trừ. Vậy để được khấu trừ thì doanh nghiệp cần phải có các chứng từ gì?

Theo Tổng cục Thuế, để được khấu trừ, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đã nêu rõ, doanh nghiệp phải đáp ứng một số điều kiện. Cụ thể là khoản chi đó phải có hóa đơn, chứng từ. Đồng thời khoản chi này phát sinh liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Giảm chi phí cho doanh nghiệp

Nhằm tạo điều kiện thực hiện nghĩa vụ thuế cũng như giảm chi phí cho người nộp thuế, bà Phạm Thị Hạnh, Phó ban Chính sách thuế (Tổng cục Thuế), cho biết cả ba đạo luật thuế trên đều tập trung vào cải cách. Cụ thể, một điểm mới trong thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi sẽ được áp dụng từ 1-1-2009 là thuế suất từ 28% xuống còn 25%. Đồng thời, quy định mới cũng bỏ thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung từ chuyển quyền thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất. Chi phí quảng cáo sẽ tăng từ 10% lên 15% trong ba năm đầu đối với doanh nghiệp thành lập mới và được tính vào chi phí của doanh nghiệp được các nhà đầu tư nước ngoài rất ủng hộ.

Bên cạnh đó, Luật Thuế giá trị gia tăng cũng đã giảm đối tượng hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế, từ 28 nhóm xuống còn 25. Ông Lim Sung Sam, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm đến những nội dung trong Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo quy định của luật này, đã thống nhất khởi điểm chịu thuế, mức giảm trừ gia cảnh, bậc tính thuế, mức thuế suất thu nhập cá nhân đối với người Việt Nam cũng như nước ngoài. Đặc biệt là luật này cũng quy định không tính thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập làm thêm giờ, làm ban đêm hay là giảm thuế đối với trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo...

Việc sửa đổi này đã được các doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước rất đồng tình. Cùng với cải cách hành chính, bà Hạnh cho biết thời gian qua, Bộ Tài chính cũng đã rà soát và bãi bỏ 340 loại phí, lệ phí ban hành không đúng quy định. Riêng những loại phí, lệ phí đang áp dụng, Bộ Tài chính đã hạ mức thu để giảm tối đa như phí hàng hải giảm 30%, đường bộ giảm 20%... Không những giảm tối đa chi phí mà còn bãi bỏ nhiều thủ tục phiền hà cho doanh nghiệp. Ngoài ra, quy định mới đã thống nhất các loại phí, lệ phí áp dụng chung cho cả người Việt Nam và người nước ngoài.

Kết thúc buổi đối thoại, Ông Lim Sung Sam cho biết đây thực sự là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp cận với cơ quan thuế Việt Nam, được nghe và được giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác thuế. Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc cũng hy vọng là sẽ được tổ chức thường xuyên những đối thoại này. Được biết, tuần sau sẽ có buổi đối thoại tương tự sẽ được tổ chức ở TP.HCM với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp Hàn Quốc.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm