Ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản cho thuế:

Tổng cục Thuế sẽ có hướng dẫn cụ thể

Đề cập về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết việc các NH cung cấp thông tin giao dịch cho cơ quan thuế như quy định tại Nghị định 126 không phải là mới. 
“Trước đây chúng ta vẫn nghe chuyện các NH Thụy Sĩ bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng. Nhưng gần đây, chính phủ nước này và các nước châu Âu đã đấu tranh và hiện nay các NH Thụy Sĩ phải cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước khi có yêu cầu” - ông Minh dẫn chứng.
Vì thế, việc các NH cung cấp thông tin cho các cơ quan thuế theo nội dung Nghị định 126 là phù hợp với thông lệ quốc tế. Đây cũng là trách nhiệm của ngành NH. Các NH không thể lấy lý do bảo mật thông tin khách hàng để né tránh trách nhiệm cung cấp thông tin.
Bởi lẽ việc cơ quan quản lý thuế lấy thông tin giao dịch là để phục vụ công tác thu thuế, đảm bảo mục tiêu thu ngân sách nhà nước. 
“Đặc biệt, việc các NH cung cấp thông tin giao dịch cho cơ quan thuế sẽ giúp cơ quan này nắm được dòng tiền của các trường hợp kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh xuyên biên giới.
Nhất là khi càng có nhiều cá nhân nhận thu nhập khi kinh doanh qua các nền tảng như Amazon, Google, YouTube… Từ đó động viên, tuyên truyền các trường hợp này tự giác kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật” - ông Minh nói.
Về lo ngại rò rỉ thông tin khách hàng, lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định tất cả thông tin của người nộp thuế đều được cơ quan thuế bảo mật tuyệt đối, chứ không chỉ riêng liên quan đến thông tin tài khoản khách hàng. Vấn đề này đã được cơ quan thuế thực hiện rất tốt trong nhiều năm qua. 
Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho hay cơ quan thuế sẽ yêu cầu cung cấp tài khoản đối với vụ việc, đối tượng cụ thể theo trình tự. Cơ quan thuế không yêu cầu NH cung cấp toàn bộ tài khoản cũng như số dư thanh toán của tất cả khách hàng. Việc yêu cầu NH cung cấp thông tin tài khoản, giao dịch chủ yếu là phục vụ cho thanh tra, kiểm tra. 
“Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với NH Nhà nước và các tổ chức tín dụng ban hành quy chế, quy trình cung cấp dữ liệu tài khoản thanh toán của khách hàng” - ông Minh cho hay. 

Tổng cục Thuế sẽ có hướng dẫn cụ thể ảnh 1
Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định tất cả thông tin của người nộp thuế đều được cơ quan thuế bảo mật tuyệt đối, chứ không chỉ riêng liên quan đến thông tin tài khoản khách hàng. Ảnh minh họa

 Theo Cục Thuế TP.HCM, số người tại VN có thu nhập từ các tổ chức như Google, Facebook, YouTube... rất nhiều nhưng người nhận tiền không kê khai thuế, NH thì không cung cấp thông tin với lý do bí mật thông tin khách hàng. Nhiều NH yêu cầu phải nêu tên cá nhân, số tài khoản trong khi họ hoạt động trên mạng không sử dụng tên thật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm