Tổng thống Mỹ áp thuế mới: Thép Việt sẽ gặp khó

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh áp thuế với thép và nhôm nhập khẩu ở mức lần lượt là 25% và 10%, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã chính thức lên tiếng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch VSA, cho biết hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam xuất sang Mỹ lượng thép không nhiều, chiếm 10% lượng thép xuất khẩu của Việt Nam. Theo đó, năm 2017, các doanh nghiệp Việt xuất sang Mỹ 500.000 tấn thép các loại, trong đó mặt hàng tôn chiếm khoảng 200.000 tấn, thép xây dựng chiếm tỉ lệ nhỏ.

"Việc Tổng thống Mỹ ký lệnh áp thuế trên phần nào đó tác động đến doanh nghiệp Việt, làm cho cơ hội xuất khẩu thép sang Mỹ của doanh nghiệp Việt cực khó" - ông Sưa nhấn mạnh.

Trước tình hình này, ông Sưa cho biết VSA đã cùng doanh nghiệp theo dõi tình hình và tìm hiểu luật pháp của Mỹ cũng như Tổ chức Thương mại thế giới để có ý kiến đề xuất với phía Mỹ. Trong quy định của Mỹ, dù áp dụng mức thuế đó nhưng họ vẫn xem xét, đàm phán với các quốc gia có kháng nghị.

"Hiệp hội mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có ý kiến với phía Mỹ để họ không áp dụng chính sách này với Việt Nam" - đại diện VSA kiến nghị.

Theo ông Sưa, trước chính sách thuế mới này từ Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao tính cạnh tranh sản phẩm thép như áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, quản trị tốt để nâng cao chất lượng, hạ giá thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm