TP.HCM: Dân sống gần chợ tự phát an tâm không sợ lây nhiễm COVID-19.

Ngày 20-6, nhiều địa phương trên địa bàn TP.HCM ra quân kiểm tra và siết chặt hoạt động buôn bán tại các chợ tự phát,.

Hoạt động này nằm trong nội dung Chỉ thị 10 của UBND TP về công tác tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trên địa bàn phường 9, quận Gò Vấp, cơ quan chức năng có mặt từ 6 giờ tại 2 điểm tập trung mua bán tự phát trên tuyến đường Phạm Văn Chiêu và hẻm 100 đường số 3.

Cơ quan chức năng phường 9, Gó Vấp giám sát khu vực buôn bán tự phát. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bà H. (54 tuổi) phân trần: “Thiệt tình tôi không biết UBND TP.HCM ra chỉ thị cấm buôn bán tự phát trên các tuyến đường nên đã lỡ lấy rau củ, trái cây của bạn hàng. Giờ không được bán thì tôi không biết giải quyết mớ hàng này ra sao. Tôi năn nỉ cơ quan chức năng cho bán tạm hôm nay nhưng họ dứt khoát không cho với lý do “hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19 là trên hết”. Số rau củ, trái cây này chắc tôi phải mang về bán rẻ bà con lối xóm để thu hồi lại ít vốn”.

Tương tự, ông M. (50 tuổi) cho biết ông có nghe thông tin UBND TP.HCM cấm mua bán tự phát để phòng chống dịch COVID-19 từ tối 19-6. “Ngặt nỗi thịt heo tôi đã đặt trước với bạn hàng và đã thanh toán tiền nên không thể hồi. Tôi cứ nghĩ cơ quan chức năng nương tay cho bán hết ngày hôm nay. Dè đâu họ làm quyết liệt quá, giăng dây và không cho người đi đường dừng xe ghé mua. Cuối cùng, tôi mang thịt về nhà bán lại vốn cho hàng xóm” – ông M. chia sẻ.

Một khu vực buôn bán tự phát trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa B, Bình Tân đã dừng hoạt động. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ông Hoàng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 9, quận Gò Vấp, cho biết đa phần người bán lấy lý do đã lở lấy hàng nên đề nghị chính quyền địa phương cho bán hết hôm nay. “Tuy nhiên khi nghe cơ quan chức năng giải thich và vận động, tất cả đều chấp hành. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng giăng dây khu vực buôn bán tự phát và không cho người đi đường dừng xe ghé mua nên người bán tự động giải tán và mang hàng đi” – ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân cho biết trên địa bàn phường có 1 số khu vực buôn bán tự phát. Cụ thể khu vực đường Hồ Văn Long – Bùi Dương Lịch, đường Bình Thành, đường số 2 – Bình Thành, đường liên khu 5-6 thuộc khu phố 4 và khu phố 9, hẻm 143 liên khu 5-6 thuộc khu phố 10 và số 27 Nguyễn Thị Tú.

“Cơ quan chức năng có mặt từ sớm tại các khu vực buôn bán tự phát để vận động, tuyên truyền. Lúc đầu, nhiều người đề nghị cho bán hết số rau củ, thịt, cá… để lấy lại vốn nhưng khi nghe cơ quan chức năng giải thích phòng, chống dịch COVID-19 quan trọng hàng đầu nên họ vui vẻ chấp hành. Đây là tín hiệu vui cho thấy một khi người dân đồng lòng với chính quyền thì hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 sẽ mang lại hiệu quả cao” – ông Đức chia sẻ.

Một khu vực buôn bán tự phát trên địa bàn phường Hiệp Thành, quận 12 thông thoáng sau khi ngưng hoạt động. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Trên địa bàn phường Hiệp Thành, quận 12 có 3 điểm chợ tự phát. Cơ quan chức năng cũng có mặt từ sớm để giăng dây 3 điểm nói trên” – ông Lê Trường Tồn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết.

Theo ông Tồn, lúc đầu không ít người buôn bán tại các điểm tự phát phản ứng và không chấp hành quy định cấm bán. Tuy nhiên, cơ quan chức năng giải thích việc buôn bán lấn chiếm lề đường là sai, tập trung quá 3 người nơi cộng cộng là vi phạm Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM về phòng, chống dịch COVID-19, sẽ bị phạt.

“Khi hiểu rõ vấn đề, tất cả người buôn bán tự phát chấp hành và chở hàng hóa về nhà. Hiện các khu vực tự phát thông thoáng nên những người sống chung quanh an tâm, không lo sợ lây nhiễm COVID-19” – ông Tồn cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm