TP.HCM: Đề xuất tăng phí chợ đầu mối

Đại diện chợ đầu mối Bình Điền cho biết từ khi hoạt động, chợ đầu mối Bình Điền đã góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, kiểm soát an toàn thực phẩm trong nội thành…

Mặt khác, theo chủ trương của TP, Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) đã đầu tư 1.500 tỷ đồng nâng cấp chợ thành chợ đầu mối văn minh, hiện đại, có thể kết hợp làm điểm tham quan du lịch của TP, mô hình mẫu để giới thiệu cho các địa phương học hỏi.

Tuy nhiên, chợ Bình Điền còn gặp một số khó khăn như nhiều chợ sỉ còn tồn tại trong nội thành như Hồ Thị Kỷ, Chợ hoa Đầm Sen… gây mất công bằng cho thương nhân chợ đầu mối Bình Điền.

Cũng theo đại diện chợ Bình Điền, phần thu từ quản lí chợ do TP quy định từ tháng 6-2007 chỉ 22.000 đồng/m2. Tổng số tiền thu này phải chi trả cho phí vệ sinh thu gom rác thải, vận chuyển xử lí nước thải, phí bảo vệ an ninh trật tự… Các chi phí này rất lớn nên phải bù lỗ số tiền rất lớn hàng năm.

Do đó, Satra xin được chủ động xây dựng mức thu phí trên cơ sở từng ngành hàng cụ thể, lấy thu bù chi và có cơ chế kê khai giá theo định của nhà nước để có mức phí phù hợp cho chợ phát triển ổn định.

Liên quan đến phí, công ty TNHH Quản lí và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cũng kiến nghị hiện nay dịch vụ quản lí, dịch vụ nhập chợ được thực hiện theo quyết định 1918/QĐ-UB ngày 25-4-2007 nên đối với ngành rau củ, dịch vụ quản lí chợ là 20 ngàn đồng/m2 chưa có VAT. Nguồn thu từ dịch vụ này được sử dụng cho các khoản phí phục vụ hoạt động của chợ như phí cho bộ phận trực tiếp, bảo vệ, hệ thống chiếu sáng, nước, vệ sinh…

Từ khi quyết định 1918 có hiệu lực đến nay, các khoản chi phí tại chợ có nhiều biến động với mức tăng nhiều lần ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của chợ. 

Do đó, để bù đắp phần nào các khoản chi phí phục vụ cho hoạt động của chợ, công ty kiến nghị dịch vụ nhập chợ đối với xe tải từ 3,5 tấn trở xuống lên 10.000 đồng/lượt, xe tải từ 3,5 tấn đến 11 tấn tăng lên 15.000đồng/lượt, xe container 20 feet tăng lên 30.000 đồng/lượt…

Sau khi nghe ý kiến các Sở ngành, quận huyện. Phó chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến ghi nhận những kiến nghị của các chợ về vấn đề thu phí và hoàn toàn đồng ý. Vì đây là chủ trương của chính phủ trong việc xác định phí dịch vụ chợ phải sát với thực tế. Phó chủ tịch TP giao Sở tài chính chậm nhất là giữa tháng 3 trình ủy ban kí để thông qua. Hiện nay các sở ngành đã cơ bản đồng ý các kiến nghị này.

Ông Tô Văn Liêm, Phó tổng giám đốc chợ Hóc Môn phát biểu tại buổi  làm việc. Ảnh: T.UYÊN

Về chủ trương di dời các chợ đầu mối (sỉ) ra ngoại thành, ông Tuyến cho rằng cần hiểu mục tiêu của vấn đề này là vì đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông bên cạnh các áp lực khác. Nếu chợ nào hoạt động gây ảnh hưởng đến trật tự giao thông, lấn chiếm vỉa hè… thì UBND các quận huyện phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, UBND quận huyện rà soát lại các loại chợ, quy hoạch chợ… , làm sao không ảnh hưởng đến trật tự viả hè, giao thông.

Ông Tuyến cho biết TP khuyến khích các chợ tăng cường đầu tư những giải pháp  công nghệ, xử lí các vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, truy xuất nguồn gốc thực phẩm… Ông Tuyến giao chủ tịch UBND các quận huyện chủ động phối hợp với các chợ giải quyết an ninh trật tự, giao thông.

"Cần xem đây là vấn đề thường xuyên phải làm, phải có kế hoạch chấn chỉnh gửi Sở công thương tổng hợp báo cáo ủy ban TP trong tháng 2 này", ông Tuyến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm