TP.HCM sôi động tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp 2018

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp lần thứ 2 (WHISE) - năm 2018 diễn ra từ ngày 15 đến 19-10 do UBND TP.HCM và Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam đồng tổ chức. Đây là năm thứ hai liên tiếp TP.HCM phối hợp với các đối tác trong, ngoài nước tổ chức sự kiện lớn nhất trong năm về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Ông Lê Thanh Liêm phát biểu chào mừng sự kiện.

Phát biểu tại buổi khai mạc sáng 18-10, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh: "TP xác định mô hình phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Trong năm qua, với thông điệp xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh và xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông, TP đã ban hành và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hành động, với những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, đồng bộ".

Ông cũng cho hay WHISE 2018 sẽ có khoảng hơn 30 sự kiện kết nối đầu tư, cuộc thi, hội thảo mang tính chất quốc tế, tuần lễ đổi mới sáng tạo sẽ tôn vinh tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, giới thiệu những mô hình khởi nghiệp thành công đến cộng đồng, kết nối nguồn lực xã hội để thúc đẩy hơn nữa hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP.

Sự kiện này còn thể hiện rõ cam kết của chính quyền TP trong việc kiến tạo và hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp, sớm đưa TP.HCM trở thành TP của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cả nước và khu vực.

Tại triển lãm, có gần 200 gian hàng và nhiều hoạt động như triển lãm "Trẻ em sáng tạo", triển lãm sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp, chương trình Kết nối đầu tư, Đầu tư vào Startups Việt Nam…

Gian hàng triển lãm sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp. Ảnh: T.Hà

Tại sự kiện còn diễn ra lễ ghi nhớ hợp tác giữa các tổ chức trong và ngoài nước nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của TP.

Ngoài ra trong khuôn khổ Triển lãm công nghệ và hội nghị Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, UBND TP.HCM và Đại sứ quán Phần Lan đồng tổ chức chương trình chung với chủ đề "Giải pháp thông minh từ Phần Lan", gồm các hội thảo chuyên đề do Đại sứ quán Phần Lan chủ trì với nội dung liên quan tới đổi mới sáng tạo, giáo dục, dữ liệu và công nghệ tài chính...

Sự kiện diễn ra trong ngày 18-10 này sẽ là cơ hội cho các đối tác của Phần Lan và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp trong các lĩnh vực mục tiêu nhằm xây dựng TP.HCM trở thành TP thông minh và sáng tạo. Bộ trưởng Kinh tế và đoàn doanh nghiệp từ Phần Lan sẽ tham dự sự kiện này.

Điểm nhấn trong Tuần lễ WHISE là lễ trao giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP năm 2018 lần đầu tiên, gọi tắt là I-start 2018. Sau hơn năm tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được gần 200 bài thi. Kết quả, 11 tổ chức và cá nhân sẽ được trao thưởng với trị giá 50 triệu đồng/giải.

Giải thưởng này được coi là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng kết quả nghiên cứu phát triển vào sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết các vấn đề của cộng đồng, tạo ra những đột phá mới cho sự tăng trưởng bền vững của TP.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP cho hay: "Từ đầu năm tới nay, Sở đã hỗ trợ tổ chức khoảng 16 cuộc thi về khởi nghiệp. Các cuộc thi này đều có định hướng nhằm thúc đẩy, giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội của TP với các chủ đề hết sức cụ thể, tùy theo các chuyên ngành của các tổ chức ươm tạo.

Ông cũng lý giải sự kiện tuần lễ đổi mới sáng tạo diễn ra vào cuối năm là nhằm tổng kết lại các cuộc thi đó, để chọn được những ý tưởng tốt nhất để tiếp tục đưa vào các chương trình ươm tạo Speed-Up của TP giai đoạn 2018-2019. Đây là sự kết nối, liên thông chặt chẽ trong quy trình ươm tạo những dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ những định hướng, hỗ trợ cho họ suốt sáu tháng qua để hoàn thiện sản phẩm của mình và dự thi chung kết.

Theo đó, thông qua các hoạt động của tuần lễ này, những dự án, mô hình khởi nghiệp sáng tạo, có tiềm năng, có khả năng gọi vốn đầu tư sẽ được tiếp thêm sức mạnh và phát triển bền vững trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm