Trái phiếu chính phủ tăng trưởng 23%

Theo đó, tổng giá trị danh mục TPCP đang lưu hành đạt xấp xỉ 680.000 tỉ đồng (tăng hơn bốn lần so với năm 2009). Quy mô thị trường TPCP đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 23%/năm trong năm năm qua, được đánh giá có mức tăng trưởng dẫn đầu các nền kinh tế mới nổi tại khu vực ASEAN + 3.

Theo Bộ Tài chính, thị trường TPCP đã thực hiện tốt chức năng huy động vốn trung và dài hạn cho ngân sách để phục vụ cho đầu tư phát triển. Việc phát hành TPCP trên nguyên tắc cạnh tranh, công khai, minh bạch đã giúp hình thành mức lãi suất hợp lý, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng ngàn tỉ đồng, góp phần bình ổn mặt bằng lãi suất và lạm phát.

Thứ trưởng Bộ Tài Chính, ông Trần Xuân Hà cho rằng thị trường TPCP năm năm qua đã phát huy được vai trò trong thị trường tài chính và vốn, tạo điều kiện cho Chính phủ huy động nguồn lực thiếu hụt ngân sách. Tuy nhiên, quy mô về tài chính và năng lực của các nhà đầu tư trên thị trường còn hạn chế, vẫn còn những yếu tố tiềm ẩn có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thị trường.

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ngày 23-9, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tại Việt Nam có mức tăng trưởng cao, cao hơn cả quý trước và cùng kỳ năm trước. ADB đánh giá các trái phiếu bằng đồng nội tệ tại các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á từ đầu năm đến nay vẫn phát triển tốt. Tuy nhiên, việc lãi suất tại Mỹ tăng sớm hơn dự đoán, thị trường bất động sản tại Trung Quốc tăng trưởng chậm và tâm lý ngại rủi ro và lạm phát tăng cao do căng thẳng ở khu vực Trung Đông có thể làm ảnh hưởng đến những kết quả này.

TRÀ PHƯƠNG - T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm