Tranh cãi bảng lương nửa tỷ đồng của sếp ngân hàng

Theo Chủ tịch và Tổng giám đốc nhiều ngân hàng thì mức lương theo báo cáo của Adecco chỉ phù hợp với các nhà băng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng

Theo Chủ tịch và Tổng giám đốc nhiều ngân hàng thì mức lương theo báo cáo của Adecco chỉ phù hợp với các nhà băng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng

Tập đoàn Adecco, một trong những đơn vị cung ứng các dịch vụ nguồn nhân lực vừa công bố báo cáo thống kê về lương của một số vị trí tại nhiều ngành nghề ở Việt Nam. Trong báo cáo có tên Vietnam Salary Guide 2014, Adecco thống kê thu nhập, mô tả công việc, thâm niên của từng vị trí tại 7 ngành gồm: văn phòng; tài chính ngân hàng; pháp chế và tuân thủ; công nghệ thông tin; bán hàng, marketing & sự kiện; y tế và khoa học đời sống; kỹ thuật và công nghệ.

Adecco cho biết, nghiên cứu này dựa trên số liệu thu thập từ hàng trăm khách hàng, trong đó có 85% là các công ty đa quốc gia. Các số liệu tổng hợp trong khoảng 12 - 18 tháng gần đây.

Tranh cãi bảng lương nửa tỷ đồng của sếp ngân hàng ảnh 2

Lương giám đốc các khối của ngân hàng theo Adecco cao nhất lên tới 500 triệu đồng. 

Trong nhóm ngành tài chính - ngân hàng, thống kê của Adecco cho thấy, lương của lãnh đạo nắm các chức cấp cao như Giám đốc khối trung bình từ 220 đến 500 triệu đồng, tùy từng vị trí khối cũng như thâm niên công tác. Ví dụ, chức danh giám đốc khối khách hàng cá nhân lương khoảng 220-360 triệu đồng; giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp lương 350-500 triệu đồng; giám đốc khối nguồn vốn cao nhất khoảng 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress, Chủ tịch và Tổng giám đốc nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cho rằng, một số mức lương trong bảng thống kê này chỉ phù hợp với các vị trí tại nhà băng nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam. Chủ tịch một ngân hàng cổ phần có sự tham gia 20% vốn của đối tác chiến lược nước ngoài nhận xét, thống kê này khá sát với các ngân hàng tương đối minh bạch, mô hình quản trị công ty tốt hoặc các nhà băng nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam. Tuy nhiên, ông nói thêm: "Với các cán bộ cấp thấp, thu nhập thực tế của anh em theo tôi có thể thấp hơn 5-10% so với các báo cáo trên. Ví dụ, trung bình các giám đốc chi nhánh mức lương thấp hơn con số này một chút".

Ngược lại, theo vị chủ tịch ngân hàng cũng đang sử dụng nhiều giám đốc khối là người nước ngoài này, nhiều đơn vị phải trả chi phí lương cao hơn 5-10% so với thống kê của Adecco cho các vị trí cấp cao do người ngoại quốc đảm trách. "Với người nước ngoài, cần phải tính đến các trợ cấp cho họ tiền nhà, chi phí chuyển dịch gia đình sang Việt Nam làm việc, phí bảo hiểm...", ông giải thích.

Tổng giám đốc một ngân hàng quy mô nhỏ hơn ở khu vực phía Bắc lại cho rằng, bảng lương này chỉ phù hợp với các nhà băng ngoại hoặc nhân sự cấp cao người nước ngoài. "Cấp giám đốc khối người Việt ở các ngân hàng hiện khó mà được trả quá vài nghìn đôla (quá trăm triệu đồng)", tổng giám đốc một ngân hàng có thâm niên 20 năm cho biết.

Không riêng các vị trí cấp cao, nhiều dân ngân hàng làm ở vị trí trung bình - thấp như nhân viên quan hệ khách hàng cũng cho rằng thu nhập không được 12-18 triệu như thống kê.

Trao đổi với VnExpress, đại diện Adecco lý giải, trong ngành tài chính ngân hàng được chọn khảo sát có 85% là nhà băng ngoại, do đó mặt bằng lương có thể cao hơn mức trung bình ngành. Theo bà, do nhu cầu phát triển kinh doanh, những vị trí quản lý cấp cao lĩnh vực tài chính - ngân hàng thường đi kèm những yêu cầu đặc biệt về kỹ năng còn hiếm trong thị trường lao động.

"Ví dụ, quản lý cao cấp phải có ít nhất 10 năm kinh nghiệm, quen thuộc trong môi trường làm việc quốc tế. Họ cũng cần phải có khả năng lãnh đạo, hoạch định chiến lược, đàm phán và đặc biệt là xác định rủi to để tư vấn cho ban giám đốc trong từng giai đoạn thay đổi", vị này nhận định.

Cũng theo khảo sát này, ngành dược, thu nhập cao nhất là Giám đốc trong ngành dược (Business Unit Manager) 95-147 triệu đồng, kinh nghiệm 13-16 năm. Ngành kỹ thuật, vị trí engineering manager lương cao nhất là 70-90 triệu đồng (thâm niên 7-10 năm). Ngành IT, chức danh Giám đốc Công nghệ thông tin - CIO (Chief information officer) thu nhập 120-210 triệu đồng (thâm niên 15-20 năm). Trong ngành luật, người đứng đầu (head of Legal) với thâm niên 12-25 năm có thể hưởng lương 80-200 triệu đồng.

Đại diện Adecco cho rằng, khoảng cách lương giữa các ngành nghề xuất hiện do các nhu cầu cụ thể của từng lĩnh vực. "Như đã đề cập, trên thị trường xuất hiện một số vị trí với những yêu cầu khá khó khăn để tuyển dụng. Bên cạnh đó, sự chênh lệch lương giữa các cấp độ trong cùng một bộ phận có thể do các yêu cầu được đòi hỏi khi thăng tiến khá cao. Việc thăng tiến từ vị trí thấp đến cao cần rất nhiều thời gian, kinh nghiệm và những kỹ năng đặc biệt tùy theo yêu cầu của ngành trong từng giai đoạn", đại diện Adecco lý giải.

Lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên khảo sát về lương cho biết nền tảng của phương pháp này là một loại công cụ để xác định vị trí công việc dựa trên 7 yếu tố, năng lực thiết yếu gồm kiến thức chuyên môn, kinh doanh, kỹ năng giải quyết vấn đề, quản lý, giao tiếp, tầm và mức độ ảnh hưởng công việc.

Một vị trí công việc sẽ được định vị dựa trên kết quả đối chiếu mô tả năng lực cần có của vị trí đó mà không phụ thuộc vào chức danh công việc. Do đó, một trưởng phòng nhân sự của công ty có quy mô 100 lao động và có doanh số vài tỷ đồng sẽ được xác định vị trí khác hoàn toàn với một người có chức danh tương đương nhưng làm việc tại một công ty có hơn 1000 lao động và tạo ra doanh số hơn 100 tỷ đồng. Theo chuyên gia này, số năm kinh nghiệm cũng là một trong nhiều yếu tố để xác định đúng vị trí công việc trong khảo sát lương.

Theo Thanh Lan - Ngọc Tuyên (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm