Tranh cãi giá thuê cột điện VNPT - EVN đi vào bế tắc

Tham gia buổi đàm phán bên mua có ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT), còn bên bán là ông Đào Văn Hưng, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Điện lực VN. Dù 2 bên đã dành một khoảng thời gian không nhỏ để “ôn” lại truyền thống hợp tác rất mật thiết, hỗ trợ nhau cùng phát triển trong suốt thời gian qua. Thế nhưng, kết quả vẫn chưa đi đến một cái giá thống nhất mà 2 bên có thể gật cái đầu. Do vậy, cả phía VNPT và EVN đều cho rằng cần tiếp tục đàm phán trước khi đưa ra được một mức giá cuối cùng.

Phía EVN khẳng định vấn đề giá thuê cột điện không đơn giản nên không thể một cuộc họp giải quyết xong, hai bên cần xem xét vấn đề một cách khách quan minh bạch. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất tự tin về về những cái mình đã đưa ra”, lãnh đạo EVN nói. Tập đoàn này cho rằng trong khi hai bên đàm phán thì giá cho thuê cột điện mà EVN đã đưa ra vẫn phải đảm bảo được áp dụng cho khi 2 bên đưa ra được giá thuê mới.

Trước lập luận của ông nhà đèn, nhà mạng VNPT đành chấp nhận tiếp tục đàm phán và sẽ đi đến thống nhất trong một cuộc họp khác vẫn do phía Bộ Công Thương làm trọng tài. Trước đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu phía EVN và VNPT phải có văn bản báo cáo và tập hợp đầy đủ dữ liệu chứng minh cách tính giá thuê của mình là hợp lý. Thế nhưng, một tuần sau hạn chót 5/1, các bên vẫn chưa có báo cáo gửi về.

ý kiến cho rằng những bất đồng về giá thuê cột điện giữa 2 tập đoàn lớn EVN và VNPT là chuyện không nên có, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang kêu gọi các doanh nghiệp trong nước hợp tác, đồng lòng cùng vươn ra biển lớn. Nhìn vào cảnh EVN gây sức ép với nhà mạng về chuyện cột kèo, người ta cũng liên tưởng tới việc VNPT dùng thế độc quyền ép doanh nghiệp bé thuê đường trục viễn thông hồi mấy năm về trước.

Trong lúc chờ phía EVN và VNPT đàm phán, phía Viettel đã không chịu được cảnh “tầm gửi” đã bắt đầu tách ra làm riêng. Trong đó, Viettel đã đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng để xây dựng 250.000 cột treo cáp. Nếu các doanh nghiệp khác cũng tự trồng cột điện vì không chịu nổi sự chèn ép của EVN thì trong tương lai không xa người ta sẽ chứng kiến cảnh khắp nơi, đâu đâu cũng thấy cột điện.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm