Trung Quốc kiểm soát khả năng thanh khoản bằng nhiều công cụ

Hiện tại, Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia (NDRC), một cơ quan hoạch định kinh tế lớn của Trung Quốc chưa cung cấp chi tiết về những biện pháp mà Trung Quốc sẽ sử dụng để kiểm soát định mức cho vay, Tân Hoa xã đưa tin.

Theo báo cáo hôm 28-2, Trung Quốc sẽ đạt được mục tiêu duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh trong khi vẫn cố gắng kiềm chế tốc độ lạm phát. Các cơ quan chức năng sẽ sử dụng nhiều loại công cụ tiền tệ để duy trì khả năng thanh khoản ở mức hợp lý trong hệ thống ngân hàng và định hướng mức tăng lượng cung tiền tệ và tín dụng một cách hợp lý.

Các ngân hàng Trung Quốc đã cho vay 9,6 triệu nhân dân tệ vào năm ngoái nhằm hỗ trợ kế hoạch của Chính phủ trong việc kích thích nền kinh tế phát triển. Mới đây các cơ quan chức trách đã có động thái thắt chặt hoạt động cho vay của ngân hàng, trong đó có hai lần  yêu cầu tăng dự trữ của các ngân hàng do mối lo bong bóng giá tài sản và độ rủi ro về nợ xấu sẽ tăng lên.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trong bài phát biểu trên truyền hình tại phiên họp trực tuyến của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc hôm 27-2 đã nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nhưng vẫn đảm bảo để lạm phát sẽ không tác động xấu tới nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này.

TN biên dịch (mof.gov.vn/Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm