Trung Quốc: Nhân dân tệ mất giá vẫn không ‘khát vàng’?

Trung Quốc là một nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới. Các thương nhân cho biết giá vàng tăng vọt gần 6% trong tuần này một phần được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư đang tìm kiếm một sự đảm bảo an toàn khi giá trị đồng tiền của họ ngày càng suy giảm.
Roland Wang – giám đốc điều hành chi nhánh WGC tại Trung Quốc trả lời Reuters qua điện thoại vào 13-8 rằng: “Các nhà đầu tư nhận ra vai trò đặc biệt của vàng như một công cụ bảo hiểm rủi ro chống lại sự mất giá của đồng tiền”.

Nhưng ông không đề cao khả năng có sự gia tăng giá tương đối tại địa phương vì sự mất giá sẽ làm giảm hoạt động mua bán và dẫn đến giảm nhu cầu hàng loạt.

 Khách hàng xem dây chuyền vàng tại cửa hàng trang sức tại Hứa Xương, Hà Nam ngày 12/8/2015 (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi vẫn có niềm tin rằng tiêu thụ vàng tại Trung Quốc sẽ duy trì mức tương tự như năm ngoái”, ông nói. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết không có cơ sở gì để đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá trong khi nó có một nền tảng kinh tế “vững mạnh”.

Trung Quốc tiêu thụ 973,6 tấn vàng vào năm ngoái và WGC đã dự báo rằng nhu cầu vàng năm nay sẽ vào khoảng 900 đến 1000 tấn. Nhu cầu của người Trung Quốc vào khoảng 497 tấn trong nửa đầu 2015, trong đó nhu cầu trong quý II giảm 3% so với cùng kì năm ngoái với sức mua hàng nữ trang còn chậm, khoảng 216,5 tấn.
Ông Wang cho biết một vài dấu hiệu cho thấy sự phục hồi nhu cầu cho cả hàng nữ trang và đầu tư kể từ giữa tháng Bảy sau khi giá vàng giảm xuống, và ông hi vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong hai quý cuối cùng của năm.
Trung Quốc và Ấn Độ là hai đầu mối mua vàng hàng đầu thế giới, chiếm khoảng một nửa nhu cầu vàng trên toàn cầu. Hội đồng Vàng thế giới cho biết Trung Quốc có nhu cầu vàng xuống đáy thấp kỉ lục trong 6 năm vào quý II vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm