Trung Quốc sẽ tiếp tục điều chỉnh đồng nhân dân tệ

Theo ông, đồng NDT trong những tháng gần đây đã tăng 15% so với đồng euro, trong bối cảnh đồng euro giảm giá mạnh do cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp đang lan sang một số nước khác trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), yếu tố làm gia tăng nguy cơ đối với quá trình phục hồi kinh tế.

Trung Quốc sẽ tiếp tục điều chỉnh đồng nhân dân tệ ảnh 1

Nhân viên ngân hàng kiểm tiền. Ảnh: AFP/TTXVN

Để chống lại những tác động của cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu đối với Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ tiếp tục triển khai các chính sách tài chính tích cực và ổn định tiền tệ; đồng thời kêu gọi các chính phủ trên thế giới chung tay chống lại chủ nghĩa bảo hộ, nhằm duy trì tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu.

Ông Trần Đức Minh cho rằng điều quan trọng là phải duy trì ổn định các đồng tiền chủ chốt của thế giới, trong đó có đồng NDT, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn chưa thực sự chấm dứt.

Bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc nói: sự ổn định đồng tiền của một quốc gia, đặc biệt là đồng tiền của những nền kinh tế lớn, giữ vai trò sống còn. Sự tăng giá hay giảm giá của một đồng tiền sẽ tác động rất lớn đến kinh tế thế giới.

Theo Bộ trưởng, cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu và sự sụt giảm mạnh của đồng euro sẽ tác động xấu đến các nhà xuất khẩu Trung Quốc, bởi EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm tới 16% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc.

Bắc Kinh hiện đang cố gắng ổn định xuất khẩu và thúc đẩy nhập khẩu, nhằm trợ giúp các quốc gia châu Âu vượt qua cuộc khủng hoảng nợ.

Theo Trà My (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm